Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LẮNG NGHE

    “Tình trạng bạo hành trong cơ quan, nếu nhìn riêng từ góc độ của người quản lý, thì đó là biểu hiện của tài hèn đức mỏng, của thực trạng không xứng chức và của sự bất lực trước những diễn biến vốn dĩ không phải là quá phức tạp trong môi trường làm việc của công sở.

    Cho nên trước khi tham gia đội ngũ những người làm công tác quản lý, ai cũng phải công phu rèn tài, luyện đức. Nếu cảm thấy mình kém tài, kém đức, không thể hoặc khó lòng hoàn thành chức trách được giao thì hãy kiên quyết từ chối”.

    Chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai. BẠO HÀNH NƠI CÔNG SỞ

    Hồ Chí Minh

    “ Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị quần chúng bỏ rơi. Đó là kết quả tất nhiên của chủ nghĩa cá nhân.

    Hồ Chí Minh Đạo đức cách mạng tháng 12-1958, sđd, t.9, tr.290.

    Web Thành viên (TT)

    Web NGUYỄN THIỆN TRÚC

    WEB GIÁO VIÊN

    Thư mục THIỆN TRÚC

    TIN THẾ GIỚI

    CÔ MÀNH

    manh_500

    BÀ HAI KHIẾT

    dsc03436_500


    Hải Bằng - Bà Hai khiết - Thầy Trúc - Thầy Anh Kiệt

    THIỆN TRÚC

    T.Dương.H.Bằng.Phục.Trúc

    dsc03082_500_01

    Vân,Mai.Dung.Mến

    imgp1652_500

    NGUYỄN THIỆN TRÚC


    ==================================================================

    Thiện Trúc-Xuân Trúc

    dscn7167_500

    2 cha con làm hướng dẫn viên du lịch

    Phu nhân

    dscn7916_500

    THÂN THỊ DIỆP NGA

    dscn7163_500

    Trao đổi...Cười

    Cô Thân Thị Diệp Nga về Bến Tre thăm vua Bưởi Ba Rô Thanh Tân-Mỏ Cày Bắc.>

    Bằng Vũ

    dsc01570_500

    Bằng Vũ-Thiện Trúc hội ngộ tại ĐẦM SEN 26.2.2011

    THẦY DANH -HAI KHIẾT

    dscn6135_500

    Thầy Nguyễn Văn Danh-Bà Rịa Vũng Tàu vào Bến Tre gặp gỡ gia đình thầy Trúc. Bức ảnh trên là thầy Danh và mẹ của Thầy Trúc-Bà Phạm Thị Khiết.

    ÔNG BA NGHỆ - BA THẦY TRÚC ĐÃ TỪ TRẦN-LIÊN KẾT ẢNH CỦA GOOGLE

    1.HÌNH ẢNH KHÂM LIỆM ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    2.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    3.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    4.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013
    Kính thưa quý cô bác gần xa.
    Quý Cô quý Bác, anh chị em, bà con đã chăm sóc tận tình khi ba, ông của chúng tôi lâm bệnh và đã giúp tổ chức lễ tang chu đáo, thịnh tình đưa tiễn cha/ông chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.
    Tình cảm của quý cơ quan và quý vị, gia đình chúng tôi xin khắc sâu vào trong tâm khảm. Nếu có điều chi sơ sót, xin niệm tình tha thứ.
    Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến :
    - Tất cả bà con nội - ngoại, gia đình thông gia... gần xa.
    - Xóm giềng trong xã An Hiệp.
    - Tất cả các quý vị đại biểu, đại diện các các Ban ngành.
    - Các cơ quan đoàn thể.
    - Các đơn vị trường học trong huyện.
    - Anh em bạn bè.
    - Các em giữ xe.
    - Ban Khánh tiết Đình thần An Hiệp.
    - Hội thánh Tin Lành Thành Triệu.
    - Họ đạo An Hiệp (Thánh Thất Cây Da).
    - Hội cựu giáo chức huyện Châu THành.
    - Hội cựu giáo chức xã An Hiệp.
    - Các thành viên ViOLET.
    - UBND xã đến viếng và đã cho mượn sân nhà Văn hóa để gửi xe.
    - Dàn nhạc lễ: TRƯỜNG HẬN.
    - Các em xây Kim Tĩnh.
    - Trại hòm Ba Tiền...đã giúp đỡ gia đình chúng tôi tổ chức được buổi tiễn đưa ngày hôm nay. Trong lúc tang gia bối rối nếu có gì sơ sót, gia đình mong được lượng thứ.
    Vĩnh biệt Cha với tất cả tình thương yêu. Cha hãy yên nghỉ.
    Xin trân trọng cám ơn quý vị.


    Thay mặt gia đình
    NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Đọc lời cảm tạ (Trích).

    Thành phố vào Xuân-Nguyễn Thiện Trúc

    Thiệp chúc Tết của CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNG GIÁO DỤC BẠCH KIM

    dsc00003_500_08

    THÀNH VIÊN VIOLET GHÉ BẾN TRE

    NGÀY 26.7.2014. CÁC THÀNH VIÊN ViOLET GHÉ THẦY TRÚC TỪ 9 GIỜ 50 PHÚT ĐẾN 10 GIỜ 40 PHÚT. SAU ĐÓ KHỞI HÀNH VỀ CẦN THƠ.

    Cuộc Họp mặt tại Cần Thơ diễn ra vào ngày 26, 27/7-2014.Cuộc họp mặt nầy có đại diện đủ 3 miền:
    - Bắc có thầy Trương Hoàng Anh, Gia Bùi Hữu, Mục Đồng.
    - Trung có: Lê Thị Phương Mai, Nguyễn Đức Nhơn, Tôn Nữ Bích Vân, Hong Hai Dinh...
    - Nam có thầy Trần Anh Tuấn, Anhkiet La, Bang Vu, Nguyễn Thiện Hải, Lu Hong An, Cô Thuận, cô Thu Nguyệt, Phu nhân thầy Anh Tuấn, cô Hải Yến, cô Diệp Nga, cô Dung Thanh.
    - Trước khi đến Cần Thơ đoàn vượt qua Cầu Rạch Miếu vào địa phận huyện Châu Thành-Cửa Ngỏ vào Bến Tre -Thuộc tỉnh Bến Tre đến thăm thầy Nguyễn Thiện Trúc sau đó đi tắt theo đường Tân Phú qua Phà Tân Phú, Đến Chợ Lách, Qua phà Đình Khao, Đến Vĩnh Long, Đi Cần Thơ.
    Xin cám ơn quý thành viên ViOLET :Dù xa xôi nhưng sao thật gần. Nồng ấm yêu thương, trong ngôi nhà chung...
    Video dưới có 3 đoạn:
    -Đoạn 1:Tọa đàm trước khi vào cuộc họp chính thức.
    -ĐOạn 2:Vào cuộc họp chính thức-Cùng hát bài ViOLET.
    -Đoạn 3:Khu du lịch Mỹ Khánh...




    THỰC HIỆN KARAOKE:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    QUAY PHIM: NHÂM GIANG HẬU-TRẦN ANH KIỆT(LONG AN).

    dsc00043_500



    dsc00046_500_01




    MỘT THOÁNG MIỀN TÂY
    Nhạc:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Thơ: BÙI HỮU GIA (Giáo viên)

    Ai qua Tân Phú, Đình Khao.
    Chuyến phà xuôi ngược dạt dào niềm vui.
    Mênh mang biển nước vui cười.
    Được mùa hoa trái tình người Bến Tre.
    Bên bờ sông nước tàu xe.
    Điệu hò câu hát trên ghe bóng hồng.
    Bao giờ ra được bến sông.
    Là người bên ấy Vĩnh Long ngóng chờ.
    Qua sông bến đợi trên bờ.
    Câu hò sông Hậu vẫn chờ Cần Thơ.
    Mượt mà dải lụa ngẩn ngơ.
    Nước trong gạo trắng câu thơ trao tình.
    Cờ sao rợp bóng trên cao.
    Ba miền xum họp tình nào đẹp hơn.

    Thầy giáo-Nhà thơ BÙI HỮU GIA nhân chuyến về Bến Tre thăm NGUYỄN THIỆN TRÚC (Thầy giáo, nhạc sĩ) sau đó về Cần Thơ họp mặt ViOLET 3 miền đã sáng tác bài thơ nầy (TP HCM->Bến Tre->Châu Thành->Tân Phú (phà Tân Phú)->Chợ Lách->phà ĐÌnh Khao->Vĩnh Long->Cần Thơ.

    ViOLET



    -NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC - NGUYỄN VĂN DANH
    -THỰC HIỆN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC
    -CÁC THÀNH VIÊN ViOLET: HÌNH CHỤP TẠI NHÀ THẦY TRẦN ANH KIỆT-CẦN ĐƯỚC-LONG AN

    KARAOKE-BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH



    BẾN TRE MỘT KHUC TÂM TÌNH - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU RẠCH MIỄU (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    KARAOKE-MỎ CÀY BẮC HÔM NAY



    MỎ CÀY BẮC HÔM NAY - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU HÀM LUÔNG (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    Mái trường em yêu-Karaoke



    -Sáng tác : NS Nguyễn Thiện Trúc-Thành viên CLB sáng tác tỉnh Bến Tre-Hội viên Hội VHNT tỉnh Bến Tre (Phân hội âm nhạc).
    -Phối nhạc + chỉnh sửa lời: Minh Duy-GV trường THCS Tiên Thủy.
    -Chỉnh sửa nhạc: Tuấn Hùng-GV trường TH Tân Thạch A.
    -Thể hiện :HS trường Trung học cơ sở Tam Phước-Châu Thành-Bến Tre .
    -Bài đạt giải A cấp Tỉnh-Giải tự biên cấp tỉnh.
    -Đoạn Video trên các em công diễn ngày lãnh giải của Hội thi Tiếng hát hoa phượng đỏ cấp Tỉnh năm 2012.
    -Quay phim;Nguyễn Thiện lê Xuân Trúc.
    -Thực hiện phần Karaoke: NGUYỄN THIỆN TRÚC

    Hình + bức tranh động do Thầy Danh và cô KimLOan tặng

    CÁC THẾ BẤM CHO ĐÀN GUITAR (THẦY DANH)

    THÔNG BÁO


    *WEBSITE CŨ TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP : violet.vn/th-anhiep-bentre –THẦY TRÚC QUẢN TRỊ - TÊN TRUY CẬP - thientruc7. WEBSITE CŨ
    *WEBSITE MỚI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP – thanhiep.edu.vn – THẦY TRÚC VÀ TÚ QUẢN TRỊ. WEBSITE MỚI

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC :
    1.nguyenthientrucx.thah@yahoo.com
    2.nguyenthientrucx.thah@gmail.com
    3.thientruc@chauthanh.edu.vn
    4.Điện thoại : 0916.701.262

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MÁI TRƯỜNG EM YÊU





    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP HUYỆN - GIẢI A SONG CA CẤP HUYỆN. HỌC SINH THỂ HIỆN : THU NGÂN-MỸ HIỀN.

    PHỐI NHẠC : NGUYỄN THIỆN TRÚC.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.




    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP TỈNH - GIẢI A TAM CA CẤP TỈNH. HỌC SINH THỂ HIỆN : TÚ ANH - T.NHI - DƯƠNG.

    BIÊN ĐẠO MÚA : PHÚC ANH.

    PHỐI NHẠC : MINH DUY

    CHỈNH SỬA NHẠC VÀ LỜI CA : TUẤN HÙNG - MINH DUY - HẢI LONG.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.

    CHÂN THÀNH CÁM ƠN THẦY VÕ TUẤN HÙNG - LÊ TRẨN MINH DUY - PHAN HẢI LONG - PHẠM VĂN BÌNH ... ĐÃ CHỌN, CHỈNH SỬA ĐỂ HOÀN THÀNH TÁC PHẨM TRƯỚC KHI DỰ THI TIẾNG HÁT HOA PHƯỢNG ĐỎ CẤP TỈNH NĂM 2012.

    LIÊN KHÚC HÈ 2012




    BIÊN ĐẠO MÚA : NGUYỄN THỊ MÀNH - ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN HÈ 2012

    PHỐI NHẠC VÀ CHỌN NHẠC NGUYỄN THIỆN TRÚC

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC

    BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH


    Bến Tre một khúc tâm tình - Nhạc và lời : Nguyễn Thiện Trúc. ca sĩ thể hiện : Võ Tuấn Hùng. Nhạc nền : nhạc sĩ Đặng Hoàng.

    WEBSITE NGUYỄN THIỆN TRÚC KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NHÓM PHÁT TRIỂN

    Trần Anh Kiệt-Nguyễn Thiện Trúc-Thầy Minh-Vũ Ngọc Hải Bằng


    BÊN TƯỢNG ĐÀI ĐỒNG KHỞI BẾN TRE.
    Gốc > Bài viết về Sáng tác nhạc - Quản trị >

    Đi Tìm Tiết Điệu

    Có lẽ tôi chưa có dịp nào để nói về việc đi tìm tiết điệu cho những ca khúc PD sáng tác từ lúc tôi bước vào nghề âm nhạc (1942) cho tới nay (2009). Bây giờ, vì có một người bạn chuyên về nhạc học muốn biết về một công việc cũng không kém phần quan trọng như công việc sáng tác giai điệu mà tôi đã nói ra trong những trang hồi âm trước… nên tôi cố gắng ngồi nhớ lại chuyện phóng tác nhịp điệu trong quá trình viết nhạc của tôi.

     

    Từ khi khởi sự sáng tác, tôi đã không muốn thu dụng những tiết điệu sẵn có của người ngoại quốc như Jazz, Rock, Latin… với những thể điệu mà có vài nhạc sĩ VN công khai chấp nhận như loại dân ca bolero của Hoàng Thi Thơ, Nhật Trường, cũng như thể điệu tango quen thuộc của Hoàng Trọng chẳng hạn… Tôi đã dành nhiều năm tháng để nghiên cứu xem có thể tìm ra những tiết điệu Việt Nam trong nhạc cổ truyền để áp dụng vào Tân Nhạc.

     

    Ngay từ khi mới bắt đầu tìm hiểu, tôi đã thấy đa số bài bản trong nhạc cổ truyền chỉ nằm trong tiết thơ (prosody) là thơ lục bát hay lục bát biếnthể, nhịpđiệu phần nhiều là nhịp đôi (binaire), chậm và buồn. Tiết điệu linh hoạt, mạnh mẽ, nhanh nhẹn chỉ tìm thấy ít nhiều trong ba loại ca là : Hò Làm Việc (work songs), Hát Chầu VănHát Ca Trù.

     

    Nhịp điệu trong những ca khúc đầu tiên của tôi, nhất là trong những hành khúc của thời Cách Mạng và Kháng Chiến cũng đã là những thử thách về tiết điệu rồi : Xuất Quân hùng dũng có nhịp điệu khác Chiến Sĩ Vô Danh trầm hùng. Thu Chiến Trường bình lặng êm ả khác với Đường Lạng Sơn cheo leo vất vả…dù nhịp điệu của những hành khúc kháng chiến đó hãy còn rất đơn sơ, chỉ có mục đích thúc đẩy thanh niên đi chiến đấu nhưng chưa đem được tiết điệu có dân tộc tính, có tính chất mô tả vào hành điệu.

     

    Phải tới khi tôi viết bài Về Miền Trung thì tôi mới thu dụng nhịp điệu của một bài dân ca miền Trung là Hò Giã Gạo để cho vào đoạn giữa của ca khúc:

    Tới khi soạn những Trường Ca thìtôi mới mạnh bạo thu dụng những tiết điệu cổ truyền, ví dụ đoạn Tôi Đi Từ Ải Nam Quan, cũng là hành khúc đó, nhưng tiết điệu hoàn toàn khác với Xuất Quân hay Khởi Hành. Tiết điệu có vẻ như là của một điệu Hát Chèo miệt mài, hứng khởi

     

     

    Georges Etienne Gauthier là người nhận xét đầu tiên về tiết điệu của tôi :

    Phải Phạm Duy thì mới có thể biến một điệu dân ca tầm thường như điệu hò giã gạo thành ra một điệu phi ngựa bằng âm thanh huy hoàng như bài Ai Ði trên Dặm Ðường Trường. Từ phách đầu đến phách cuối, khúc điệu tinh xác và khó khăn này đã biểu lộ một sinh lực mạnh mẽ phi thường mà vẫn luôn luôn được kiếm soát chu đáo. Hơn nữa tính cách cực kỳ hợp lý thấm nhuần suốt con đường chuyển đạo của khúc điệu này, chính là tính cách điển hình của nhạc Phạm Duy… Đoạn âu ca Cửu Long Giang nồng nàn và nhục cảm, khúc điệu giống như một giòng sông uốn khúc với một vẻ duyên dáng và thoải mái vô cùng. Đó lại một tuyệt đỉnh nữa của nhạc trữ tình Phạm Duy. Rồi thì đến Về Miền Nam, bản hành khúc của những hành khúc, kiêu dũng và sung mãn, nó lôi cuốn ta không cách nào cưỡng nổi. Về Miền Nam, vào cuối những năm 50, chắc chắn là cái tuyệt đỉnh của một loại hành khúc nơi Phạm Duy. Những bản hành khúc mà ông sáng tác sau này vào những năm 60 -- Tôi đặc biệt nghĩ đến các bài Mẹ Trong Lòng Người Ði, Thênh Thang Thuyền VềKhi Tôi Về -- không phải kém thua, nhưng chúng mang những tính chất khác.

     

    Để có thể thực hiện được nhiều loại tiết điệu có dân tộc tính khác nhau như vậy, đã có lúc tôi ngồi nghiên cứu Hát Chầu Văn và vào năm 1963 tôi được nghe ông vua của loại hát thờ là ông Tư Quất vừa đàn, vừa giải thích những điệu Phú,điệu Cờn. Tôi đã ghi lại bằng nốt nhạc một đoản khúc lưu loát như sau :

     

    Nghiên cứu Hát Ca Trù, tôi ghi lại một đoạn có tiết điệu đặc biệt của bài Tỳ Bà Hành và do đó tôi có ca khúc Nàng Kiều bị Hoạn Thư ép đánh đàn (trích trong Minh Họa Kiều) như sau :

     

    Cũng như tôi đã áp dụng tiết điệu của Hát Quan Họ vào đoạn Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba (trích trong Minh Họa Kiều) :

     

    Nếu trở ngược lại dĩ vãng để tìm dấu tích tiết điệu PD… thì từ năm 1963, tôi đã thử thách soạn nhạc cảnh với vở Chức Nữ Về Trời (và Tấm Cám) trong đó có khúc Ta Là Sứ Giả Thiên Đình, tuy tiết điệu chưa có gì đặc sắc nhưng nó đã khác với tiết điệu của những đoản khúc như Xuất Quân hay Ngày Đó Chúng Mình. Tính cách sân khấu của nhạc điệu và nhịp điệu còn được ghi rõ : hành điệu là Declamendo nghĩa là “tường trình”.

     

     

    Từ lúc khởi sự soạn Nhạc Cảnh trong đó tiết điệu của những ca khúc phải phù hợp với sân khấu (khác với nhạc thính phòng chẳng hạn), mấy chục năm sau, khi được vài nhà sản xuất DVD ở Hoa Kỳ muốn có những truyện ca để quay phim, tôi đã có cơ hội viết ra tối thiểu là 7 truyện ca (như Người Ðẹp Trong Tranh, Thằng Bờm, Thị Mầu Lên Chùa, Trên Ðồi Xuân, Chum Vàng, Mài Dao Dạy Vợ, Mối Tình Sơn Nữ…)mà sau đây là một ví dụđể bạn đọc thấy tôi đã viết ra những giai điệu và tiết điệu có dân tộc tính (nhạc điệu là ngũ cung tây nguyên, nhịp điệu là nhịp gồng…) ra sao :

    Chuyện Tình Sơn Nữ
    Nhạc và lời : Phạm Duy

    Cảnh đôi tình nhân người Thượng :

     

    Cồng vang...
    Chuyện cô sơn nữ, tuổi hai mươi ngoài
    Ðẹp như nương khoai, đẹp như rừng đồi
    Cô leo qua núi thấp, cô trèo đèo nông, sâu
    Ngực cô vươn đằng trước, như mặt trời lên cao
    Lưng như chiều buông xuống, cho tình nồng đêm thâu
    Tay cô tung nắm cám, thành ra một đàn gà
    Tay cô khua cái chày, thành ra nong gạo trắng
    Cô đụng vào khung cửi thì vải sẽ thành hoa
    Tiếng cô nói đậm đà nghe như câu tình ca...

     

    Sau đoạn giới thiệu cô sơn nữ là đoạn giới thiệu người trai sơn lâm :

    Cồng vang...
    Chuyện anh trai tráng, chuyện anh trai làng
    Người trai sơn lâm, và anh yêu nàng...
    Giương cung hay lắp súng, con vịt trời bay ngang
    Cầm chông anh đuổi đánh, con cọp vàng đêm trăng
    Môi anh ngậm hoa tím, lu rượu cần không say
    Tay dao anh đốn gỗ thành ra nhà sàn này
    Tay anh khua cái dìu, thành đông vui một xóm
    Anh đụng vào bếp lửa thì gạo sẽ thành cơm
    Suốt đêm với điệu khèn, cho ta nghe tình anh...

     

    Rồi tới cảnh lễ cưới của đôi trẻ :

     

    Cảnh đánh cồng chiêng, mừng lễ :

    Chiêng trống cồng ầm vang một ngày lễ
    Chiêng trống cồng ầm vang một ngày Xuân
    Chiêng trống ngày đâm trâu ăn lễ
    Chiêng khua mạnh chiêng cúng các ma rồi
    Chiêng yêu loài chim chóc, chiêng khen ngợi đàn công
    Bầy nai hươu đứng ngó, thỏ cũng lắng tai nghe
    Sóc quên đào hang nữa, khỉ sợ ngồi ôm cây
    Chiêng trống cồng ầm vang mười ngọn núi
    Chiêng trống cồng ầm vang mười ngọn sông...

     

    Kết luận, những trang này chỉ được viết ra cho những nhà nghiên cứu thấy rằng tôi đã chú ý tới nhạc của các miền thượng du từ bao giờ? Và đã nhờ ở sự học hỏi từ nhân dân (thượng và kinh) mà soạn ra được những bản Tân Nhạc mang cả hai tính chất cổ truyềnhiện đại. Nếu không hội tụ được hai tính chất đó thì tác phẩm sẽ không bao giờ có thể lưu hành được.

    SƯU TẦM

     

    Chí ít những bài như Việt Bắc, Rừng Lạng Sơn, Nương Chiều, Người Về … nhất là Một Mẹ Trăm Con, Chiêng Trống Cồng, Còn Chút Gì Để Nhớ … đã được nhiều người hát trong nhiều thời đã qua. Chỉ còn nhạc cảnh Truyện Tình Sơn Nữ thì hãy còn nằm trong bóng râm, tôi mong rằng người yêu nhạc có ngày sẽ nghe nó để thấy nhạc Việt Nam không thiếu phần đa dạng.

     

    Tôi mang ơn dân tộc tôi đã cho tôi hứng khởi và chất liệu để sáng tác.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thiện Trúc @ 18:09 24/04/2010
    Số lượt xem: 1251
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Chủ nhà Sưu Tầm.Bối rối
     
    Gửi ý kiến

    Cài Microsoft SilverLight để xem được ảnh trong Album

    Thiện Trúc-Bằng Vũ-Hòa Bình-Hữu Thành

    Ngày sinh nhật

    Bài hát ViOLET

    violet_500_01

    THÔNG BÁO (ÔNG BA NGHỆ)

    THẦY TRÚC NGHỈ DẠY TỪ NGÀY 1.10.2012 ĐÉN NGÀY 6.10.2012. LÝ DO : NUÔI CHA - ÔNG NGUYỄN THIỆN THÔI Ở BỆNH VIỆN CHỢ RẪY - DO XE QUẸT DẪN ĐẾN CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.
    Ông Nguyễn Thiện Thôi-Nhập viện bệnh viện NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU tối ngày 14.10.2013:Xuất huyết bao tử, vỡ khối u trong ruột (Đã mổ tối thứ hai cùng ngày).
    Ông Nguyễn Thiện Thôi được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 10 giờ ngày 28.10.2013 - Mất vào lúc 1 giờ 29 phút ngày 30.10.2013 (nhằm ngày 26.9.QUÝ TỴ).
    -Ngày mất: 26.9.Quý Tỵ(2013).
    -Giáp năm:26.9.Giáp Ngọ(2014).
    -Mãn tang:26.9 Ất Mùi (2015).
    -Giỗ đầu: 26.9 Bính Thân (2016) .

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    VÀO QUẢN TRỊ

    VÀO QUẢN TRỊ TRANG RIÊNG
    Nhập địa chỉ trang riêng, xong nhấn "OPEN"

    Giao diện Menu Thư mục Thành viên Tài nguyên
    http://

    Chú ý : Khi trang riêng bị lỗi thì hãy sử dụng tiện ích nầy