Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    LẮNG NGHE

    “Tình trạng bạo hành trong cơ quan, nếu nhìn riêng từ góc độ của người quản lý, thì đó là biểu hiện của tài hèn đức mỏng, của thực trạng không xứng chức và của sự bất lực trước những diễn biến vốn dĩ không phải là quá phức tạp trong môi trường làm việc của công sở.

    Cho nên trước khi tham gia đội ngũ những người làm công tác quản lý, ai cũng phải công phu rèn tài, luyện đức. Nếu cảm thấy mình kém tài, kém đức, không thể hoặc khó lòng hoàn thành chức trách được giao thì hãy kiên quyết từ chối”.

    Chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai. BẠO HÀNH NƠI CÔNG SỞ

    Hồ Chí Minh

    “ Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị quần chúng bỏ rơi. Đó là kết quả tất nhiên của chủ nghĩa cá nhân.

    Hồ Chí Minh Đạo đức cách mạng tháng 12-1958, sđd, t.9, tr.290.

    Web Thành viên (TT)

    Web NGUYỄN THIỆN TRÚC

    WEB GIÁO VIÊN

    Thư mục THIỆN TRÚC

    TIN THẾ GIỚI

    CÔ MÀNH

    manh_500

    BÀ HAI KHIẾT

    dsc03436_500


    Hải Bằng - Bà Hai khiết - Thầy Trúc - Thầy Anh Kiệt

    THIỆN TRÚC

    T.Dương.H.Bằng.Phục.Trúc

    dsc03082_500_01

    Vân,Mai.Dung.Mến

    imgp1652_500

    NGUYỄN THIỆN TRÚC


    ==================================================================

    Thiện Trúc-Xuân Trúc

    dscn7167_500

    2 cha con làm hướng dẫn viên du lịch

    Phu nhân

    dscn7916_500

    THÂN THỊ DIỆP NGA

    dscn7163_500

    Trao đổi...Cười

    Cô Thân Thị Diệp Nga về Bến Tre thăm vua Bưởi Ba Rô Thanh Tân-Mỏ Cày Bắc.>

    Bằng Vũ

    dsc01570_500

    Bằng Vũ-Thiện Trúc hội ngộ tại ĐẦM SEN 26.2.2011

    THẦY DANH -HAI KHIẾT

    dscn6135_500

    Thầy Nguyễn Văn Danh-Bà Rịa Vũng Tàu vào Bến Tre gặp gỡ gia đình thầy Trúc. Bức ảnh trên là thầy Danh và mẹ của Thầy Trúc-Bà Phạm Thị Khiết.

    ÔNG BA NGHỆ - BA THẦY TRÚC ĐÃ TỪ TRẦN-LIÊN KẾT ẢNH CỦA GOOGLE

    1.HÌNH ẢNH KHÂM LIỆM ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    2.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    3.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    4.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013
    Kính thưa quý cô bác gần xa.
    Quý Cô quý Bác, anh chị em, bà con đã chăm sóc tận tình khi ba, ông của chúng tôi lâm bệnh và đã giúp tổ chức lễ tang chu đáo, thịnh tình đưa tiễn cha/ông chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.
    Tình cảm của quý cơ quan và quý vị, gia đình chúng tôi xin khắc sâu vào trong tâm khảm. Nếu có điều chi sơ sót, xin niệm tình tha thứ.
    Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến :
    - Tất cả bà con nội - ngoại, gia đình thông gia... gần xa.
    - Xóm giềng trong xã An Hiệp.
    - Tất cả các quý vị đại biểu, đại diện các các Ban ngành.
    - Các cơ quan đoàn thể.
    - Các đơn vị trường học trong huyện.
    - Anh em bạn bè.
    - Các em giữ xe.
    - Ban Khánh tiết Đình thần An Hiệp.
    - Hội thánh Tin Lành Thành Triệu.
    - Họ đạo An Hiệp (Thánh Thất Cây Da).
    - Hội cựu giáo chức huyện Châu THành.
    - Hội cựu giáo chức xã An Hiệp.
    - Các thành viên ViOLET.
    - UBND xã đến viếng và đã cho mượn sân nhà Văn hóa để gửi xe.
    - Dàn nhạc lễ: TRƯỜNG HẬN.
    - Các em xây Kim Tĩnh.
    - Trại hòm Ba Tiền...đã giúp đỡ gia đình chúng tôi tổ chức được buổi tiễn đưa ngày hôm nay. Trong lúc tang gia bối rối nếu có gì sơ sót, gia đình mong được lượng thứ.
    Vĩnh biệt Cha với tất cả tình thương yêu. Cha hãy yên nghỉ.
    Xin trân trọng cám ơn quý vị.


    Thay mặt gia đình
    NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Đọc lời cảm tạ (Trích).

    Thành phố vào Xuân-Nguyễn Thiện Trúc

    Thiệp chúc Tết của CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNG GIÁO DỤC BẠCH KIM

    dsc00003_500_08

    THÀNH VIÊN VIOLET GHÉ BẾN TRE

    NGÀY 26.7.2014. CÁC THÀNH VIÊN ViOLET GHÉ THẦY TRÚC TỪ 9 GIỜ 50 PHÚT ĐẾN 10 GIỜ 40 PHÚT. SAU ĐÓ KHỞI HÀNH VỀ CẦN THƠ.

    Cuộc Họp mặt tại Cần Thơ diễn ra vào ngày 26, 27/7-2014.Cuộc họp mặt nầy có đại diện đủ 3 miền:
    - Bắc có thầy Trương Hoàng Anh, Gia Bùi Hữu, Mục Đồng.
    - Trung có: Lê Thị Phương Mai, Nguyễn Đức Nhơn, Tôn Nữ Bích Vân, Hong Hai Dinh...
    - Nam có thầy Trần Anh Tuấn, Anhkiet La, Bang Vu, Nguyễn Thiện Hải, Lu Hong An, Cô Thuận, cô Thu Nguyệt, Phu nhân thầy Anh Tuấn, cô Hải Yến, cô Diệp Nga, cô Dung Thanh.
    - Trước khi đến Cần Thơ đoàn vượt qua Cầu Rạch Miếu vào địa phận huyện Châu Thành-Cửa Ngỏ vào Bến Tre -Thuộc tỉnh Bến Tre đến thăm thầy Nguyễn Thiện Trúc sau đó đi tắt theo đường Tân Phú qua Phà Tân Phú, Đến Chợ Lách, Qua phà Đình Khao, Đến Vĩnh Long, Đi Cần Thơ.
    Xin cám ơn quý thành viên ViOLET :Dù xa xôi nhưng sao thật gần. Nồng ấm yêu thương, trong ngôi nhà chung...
    Video dưới có 3 đoạn:
    -Đoạn 1:Tọa đàm trước khi vào cuộc họp chính thức.
    -ĐOạn 2:Vào cuộc họp chính thức-Cùng hát bài ViOLET.
    -Đoạn 3:Khu du lịch Mỹ Khánh...




    THỰC HIỆN KARAOKE:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    QUAY PHIM: NHÂM GIANG HẬU-TRẦN ANH KIỆT(LONG AN).

    dsc00043_500



    dsc00046_500_01




    MỘT THOÁNG MIỀN TÂY
    Nhạc:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Thơ: BÙI HỮU GIA (Giáo viên)

    Ai qua Tân Phú, Đình Khao.
    Chuyến phà xuôi ngược dạt dào niềm vui.
    Mênh mang biển nước vui cười.
    Được mùa hoa trái tình người Bến Tre.
    Bên bờ sông nước tàu xe.
    Điệu hò câu hát trên ghe bóng hồng.
    Bao giờ ra được bến sông.
    Là người bên ấy Vĩnh Long ngóng chờ.
    Qua sông bến đợi trên bờ.
    Câu hò sông Hậu vẫn chờ Cần Thơ.
    Mượt mà dải lụa ngẩn ngơ.
    Nước trong gạo trắng câu thơ trao tình.
    Cờ sao rợp bóng trên cao.
    Ba miền xum họp tình nào đẹp hơn.

    Thầy giáo-Nhà thơ BÙI HỮU GIA nhân chuyến về Bến Tre thăm NGUYỄN THIỆN TRÚC (Thầy giáo, nhạc sĩ) sau đó về Cần Thơ họp mặt ViOLET 3 miền đã sáng tác bài thơ nầy (TP HCM->Bến Tre->Châu Thành->Tân Phú (phà Tân Phú)->Chợ Lách->phà ĐÌnh Khao->Vĩnh Long->Cần Thơ.

    ViOLET



    -NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC - NGUYỄN VĂN DANH
    -THỰC HIỆN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC
    -CÁC THÀNH VIÊN ViOLET: HÌNH CHỤP TẠI NHÀ THẦY TRẦN ANH KIỆT-CẦN ĐƯỚC-LONG AN

    KARAOKE-BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH



    BẾN TRE MỘT KHUC TÂM TÌNH - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU RẠCH MIỄU (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    KARAOKE-MỎ CÀY BẮC HÔM NAY



    MỎ CÀY BẮC HÔM NAY - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU HÀM LUÔNG (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    Mái trường em yêu-Karaoke



    -Sáng tác : NS Nguyễn Thiện Trúc-Thành viên CLB sáng tác tỉnh Bến Tre-Hội viên Hội VHNT tỉnh Bến Tre (Phân hội âm nhạc).
    -Phối nhạc + chỉnh sửa lời: Minh Duy-GV trường THCS Tiên Thủy.
    -Chỉnh sửa nhạc: Tuấn Hùng-GV trường TH Tân Thạch A.
    -Thể hiện :HS trường Trung học cơ sở Tam Phước-Châu Thành-Bến Tre .
    -Bài đạt giải A cấp Tỉnh-Giải tự biên cấp tỉnh.
    -Đoạn Video trên các em công diễn ngày lãnh giải của Hội thi Tiếng hát hoa phượng đỏ cấp Tỉnh năm 2012.
    -Quay phim;Nguyễn Thiện lê Xuân Trúc.
    -Thực hiện phần Karaoke: NGUYỄN THIỆN TRÚC

    Hình + bức tranh động do Thầy Danh và cô KimLOan tặng

    CÁC THẾ BẤM CHO ĐÀN GUITAR (THẦY DANH)

    THÔNG BÁO


    *WEBSITE CŨ TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP : violet.vn/th-anhiep-bentre –THẦY TRÚC QUẢN TRỊ - TÊN TRUY CẬP - thientruc7. WEBSITE CŨ
    *WEBSITE MỚI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP – thanhiep.edu.vn – THẦY TRÚC VÀ TÚ QUẢN TRỊ. WEBSITE MỚI

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC :
    1.nguyenthientrucx.thah@yahoo.com
    2.nguyenthientrucx.thah@gmail.com
    3.thientruc@chauthanh.edu.vn
    4.Điện thoại : 0916.701.262

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MÁI TRƯỜNG EM YÊU





    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP HUYỆN - GIẢI A SONG CA CẤP HUYỆN. HỌC SINH THỂ HIỆN : THU NGÂN-MỸ HIỀN.

    PHỐI NHẠC : NGUYỄN THIỆN TRÚC.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.




    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP TỈNH - GIẢI A TAM CA CẤP TỈNH. HỌC SINH THỂ HIỆN : TÚ ANH - T.NHI - DƯƠNG.

    BIÊN ĐẠO MÚA : PHÚC ANH.

    PHỐI NHẠC : MINH DUY

    CHỈNH SỬA NHẠC VÀ LỜI CA : TUẤN HÙNG - MINH DUY - HẢI LONG.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.

    CHÂN THÀNH CÁM ƠN THẦY VÕ TUẤN HÙNG - LÊ TRẨN MINH DUY - PHAN HẢI LONG - PHẠM VĂN BÌNH ... ĐÃ CHỌN, CHỈNH SỬA ĐỂ HOÀN THÀNH TÁC PHẨM TRƯỚC KHI DỰ THI TIẾNG HÁT HOA PHƯỢNG ĐỎ CẤP TỈNH NĂM 2012.

    LIÊN KHÚC HÈ 2012




    BIÊN ĐẠO MÚA : NGUYỄN THỊ MÀNH - ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN HÈ 2012

    PHỐI NHẠC VÀ CHỌN NHẠC NGUYỄN THIỆN TRÚC

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC

    BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH


    Bến Tre một khúc tâm tình - Nhạc và lời : Nguyễn Thiện Trúc. ca sĩ thể hiện : Võ Tuấn Hùng. Nhạc nền : nhạc sĩ Đặng Hoàng.

    WEBSITE NGUYỄN THIỆN TRÚC KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NHÓM PHÁT TRIỂN

    Trần Anh Kiệt-Nguyễn Thiện Trúc-Thầy Minh-Vũ Ngọc Hải Bằng


    BÊN TƯỢNG ĐÀI ĐỒNG KHỞI BẾN TRE.
    Gốc > Bài viết về Sáng tác nhạc - Quản trị >

    Cách sáng tác 1 bài hát


    Theo tôi là 1 công thức đơn giản:
    1 chút hiểu biết về văn thơ + hiểu về lí thuyết âm nhạc + 1 chút tâm hồn + đề tài = bài hát.
    Trong thực tế, có những người hiểu về lí thuyết âm nhạc mà khả năng chơi thực hành kém, nhưng họ có tâm hồn và 1 số vốn thơ văn cơ bản, thì đối với họ, việc sáng tác 1 bài hát cũng khá đơn giản, thậm chí có những người không nắm được lí thuyết âm nhạc, nhưng vốn văn thơ họ giỏi, tâm hồn phong phú, họ vẫn sáng tác được, chỉ có điều phần kí âm và chỉnh sửa thì phải nhờ đến người có chuyên môn giúp đỡ. Nếu bạn là người cò hội tụ mấy ưu điểm nêu trên thì với việc sáng tác 1 tác phẩm cũng chẳng có gì là khó khăn cả, còn tác phẩm đó được đánh giá ở vị trí cao hay thấp phụ thuộc vào những yếu tố kể trên của bạn có được bao nhiêu.
    Trước tiên, bạn sáng tác toàn bộ phần lời (theo 1 cảm hứng về 1 chủ đề cụ thể nào đó), sau đó tùy theo thể loại mà ghép lời với nốt nhạc theo nhịp điệu bạn đã được học. Thế là bạn đã có được 1 sáng tác mới. Nhưng điều tối kị: lời bài hát cũng như giai điệu bài hát đó không được lặp lại như những bản đã được sáng tác trước đó. Tin rằng các bạn sẽ thành công.

    Sáng tác cũng có 2 cách mà tùy theo cảm hứng của mỗi người chọn cho mình cách hợp với mình hơn.
    Có những người cảm thấy khó ghép vào nốt nhạc khi đã viết phần lời thì họ sẽ làm giai điệu trước viết lời sau, hoặc có người viết lời xong mới có cảm xúc "phiêu" theo nhạc thì họ sẽ viết lời trước nhạc sau.
    Sáng tác một ca khúc chỉ dựa trên yếu tố biết một chút nhạc lý và văn thơ tốt cũng ok và thật sự sáng tác 1 bài nếu có kiên nhẫn học hỏi thì ko khó. Nhưng ko phải bất cứ sáng tác nào cũng được người nghe ủng hộ. Trong thời đại khi nền âm nhạc khắp nơi phát triển, số lượng ca sĩ ngày càng tăng và ý tưởng nhạc sĩ nghĩ ra lại đã sử dụng cho những tác phẩm trước thì việc sáng tác 1 ca khúc để đạt tới cái độc đáo và thu hút không phải đơn giản.

    Các ca khúc nhạc VN phần lớn lời lẽ hướng theo 1 cái gì đó quá "văn chương", tức là lời phải đẹp và cách dùng từ phải bay bổng một chút sẽ được nhiều người chấp nhận hơn, hay dùng lối viết áo so sánh để có những ca khúc, nếu ng nghe không chú ý từng chữ thì khó có thể hiểu được ngụ ý của ca khúc. Nhưng nhạc nước ngoài thì rất thật, họ không cần phải tìm 1 từ ngữ tương tự thay thế để nghe nó văn hoa hơn, mà dùng ngay những từ ngữ thật khi nghĩ ra trong đầu, và những câu hát thể hiện rất thật cảm xúc của bài hát, ca từ cũng gần gũi với người nghe hơn.

    Khi viết lời 1 ca khúc cũng cần phải chú ý đến chủ đề của nó. Cuộc sống có rất nhiều chủ đề thú vị để khai thác, nhưng cái người ta hay viết nhất lại là tình yêu. Nếu viết về tình yêu phải biết cách dùng ca từ và ý tưởng so sánh mới lạ mới hấp dẫn người nghe nếu không sẽ bị trùng lặp ý tưởng với người khác. Vì vậy nếu có thể quan sát những thứ xung quanh, có thể nhỏ như những hát cát, vô hình như hơi thở hay trong suốt như giọt nước, nhưng nếu quan sát và hiểu ý nghĩa những thứ đó sẽ có thể tạo nên ý tưởng mới lạ giúp cho ca khúc của bạn hay hơn.

    Ví dụ như 1 đề tài ng ta viết về "đêm", người suy nghĩ đơn giản thì chỉ biết đêm có trăng, sao và bóng đêm. Nhưng nếu như nghĩ sâu 1 chút sẽ nhận thấy đêm ở từng thời điểm đều khác nhau, đêm có thể là ấm áp bên ngọn nến với người yêu, hay lặng lẽ ngắm nến với nỗi cô đơn. Đêm có thể là tiếng dế kêu mùa hè hay là tiếng mưa rơi mùa đông. Đêm có thể là ánh sáng lung linh của những ngọn đèn quây quần bên người thân hạnh phúc hay là tối tăm mù mịt, yên lặng và cô đơn, để nghe hơi thở của chính mình.
    Tóm lại sáng tác 1 ca khúc không quá khó, nhưng để có 1 ca khúc hay với ý nghĩa sâu xa không phải đơn giản, bạn ko chỉ cần đến ca từ hay và giai điệu dễ nghe, còn cần 1 sẽ cảm thụ sâu sắc và tư duy rộng

    Xây dựng ca từ của 1 ca khúc

    Khi nhắc đến ca khúc,người ta thường nói đến các nhạc phẩm có ca từ (lyric),và vì thế mà ca từ trong một ca khúc chiếm khoảng 50% thành công của một ca khúc. Viết ca từ cho ca khúc còn khó hơn viết giai điệu vì nguời viết ca từ phải có những trải nghiệm trong cuộc sống (experiences), chính những trải nghiệm cuộc sống mang đến cho nguời viết cảm hứng (inspiration).Tuy nhiên,cảm hứng mà không biết cách thể hiện thì cũng không thể tạo được sự đồng cảm đối với người nghe, phải có trình độ học vấn (literary background) nhất định và một trình độ thẩm mĩ (sense/taste of art) nhất định thì mới có thể chắp cánh cho những cảm xúc của mình qua lời hát và đưa đến cho người nghe được. Gần đây, thị trường nhạc trẻ Việt Nam tràn ngập những ca khúc mì ăn liền của các "nhạc sĩ trẻ" với ca từ trùng lặp và nhàm chán đến phát sợ. Đó là hậu quả tất yếu của sự thiếu trình độ văn hoá và thiếu kinh nghiệm sống. Ngay cả trên thế giới,những quan chức trong ngành âm nhạc đã và đang lo ngại về chất lượng của ca khúc ngày càng xuống dốc.Các ca khúc mang đầy chất thơ hầu như không còn tồn tại trên đời nữa.

    Nếu loại bỏ phần nhạc ra khỏi một ca khúc thì ca từ không khác gì lắm với một bài thơ gồm hai phần chính là nội dung (content) và vần điệu (rhyme).Điều khác nhau giữa ca từ của một bài hát và một bài thơ là ở chỗ,ca từ bài hát phụ thuộc nhiều vào phần giai điệu, do đó viết một ca khúc khó hơn là làm một bài thơ.

    Nội dung (content) của ca từ có thể rất phong phú và đa dạng nhưng nhìn chung tập trung vào ba hình thức sau: Nội dung dựa trên một cốt chuyện (plot),nội dung dưa trên cảm xúc riêng tư của người viết (feelings) và nội dung "phi nội dung" (nonsense).Trong ba loại nội dung thì loại nội dung dựa trên cảm xúc là phổ biến nhất vì dễ nhận được sự đồng cảm từ người nghe. Loại nội dung "phi nội dung" là loại khó viết nhất vì ca khúc nghe thì lạ và hay,nhưng không ai hiểu nó nói gì.Nguời nghe cảm nhận được cái đẹp một cách mơ hồ chứ không rõ ràng nhưng vẫn cảm thấy thích thú. Cách viết "nonsense" thường dành cho những tay lão luyện,có trình độ cao và thường sau những ca từ xem chừng như vô nghĩa, người viết luôn gửi gắm một ẩn ý (implication) hoặc một thông điệp bí mật (secret message)nào đó mà chỉ có những người thật sự hiểu rõ về người viết mới có thể giải mã được. Kiểu viết nonsense cần sự hỗ trợ rất lớn của phần vần điệu và cả về cách xử lí giai điệu,nếu không bài hát sẽ mất đi vẻ đẹp mà trở nên lố bịch,phản tác dụng. Lấy ví dụ như một trong những ca khúc hay nhất trong lịch sử nhạc rock là ca khúc "Lucy in the Sky With Diamonds" của John Lennon viết thời Beatles, người nghe khi nhắm mắt lại thì sẽ có cảm giác mình đang bay bồng bềnh trên một bầu trời lóng lánh những màu sắc huyền hoặc của ảo giác,nhưng đừng cố phân tích từng câu từng chữ xem cái bài hát đó nói gì vì nếu phân tích như thế,cả bài hát chỉ là một chuỗi từ ngữ vô nghĩa,chẳng câu nào ăn nhập câu nào cả.

    Phần quan trọng thứ hai sau nội dung của ca khúc là sự hợp vần (rhyming).Đừng lẫn lộn giữa hai thuật ngữ "rhythm" là nhịp điệu với "rhyme" là vần vì hai chữ này viết khá giống nhau nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau. Thuật ngữ đầu tiên dùng trong phần giai điệu còn thuật ngữ sau được dùng cho phần ca từ. Nhờ vào vần mà giữa các câu hát có sự kết nối với nhau,tạo nên sự liền mạch và hấp dẫn. Cứ tưởng tượng nếu không có vần thì bài hát trở nên vô duyên thậm tệ,cho dù phần giai điệu hay đến mấy cũng không cứu vãn nổi.Trên thực tế,vần và điệu có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và hỗ trợ nhau rất nhiều, ta vẫn thường gọi chung là "vần điệu" là như thế.Nói cho dễ hình dung, vai trò của vần và điệu trong một ca khúc cũng giống như vai trò của thủ môn và hàng hậu vệ trong bóng đá vậy.Cả hai phải phối hợp ăn ý với nhau thì bài hát mới hay được. Trong nhạc pop/rock nói chung,việc đặt vần điệu tương đối dễ dàng vì đặc trưng về mặt ngôn ngữ của tiếng Anh là tiếng Anh có bộ phận hậu tố (suffix) như : ion, al, ive, ing...nên rất dễ gieo vần với nhau. Một thuận lợi khác chính là ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ đa âm không dấu ( non-stressing multi-syllable language) nên việc ngắt nhịp và thay đổi sắc thái âm thanh cho phù hợp với vần và điệu rất dễ dàng. Do đó,để bộc lộ cảm xúc, hoặc muốn nhấn mạnh cao trào,người hát có thể dễ dàng thay đổi cao độ của nốt nhạc theo ý của mình,miễn sao không rơi ra ngoài âm giai đang sử dụng mà nhạc rock thì việc sử dụng feeling để hát là việc thường ngày ở huyện nên tiếng Anh phù hợp để viết nhạc rock hơn là so với tiếng Việt.
    Tuy nhiên phần quan trọng nhất trong ca từ không phải là nội dung hay vần điệu mà chính là cái hồn(spirit) của người viết truyền cho ca khúc.Thiếu đi cái hồn, ca khúc không có sức sống.Tại sao có những ca khúc khi nghe,người nghe lập tức nổi gai ốc,lạnh xương sống,thậm chí còn có những ca khúc như ca khúc "Sombre Dimanche" có thể khiến cho người nghe tự tử vì sức ám ảnh của nó quá lớn. Nhưng cũng có những ca khúc nhạt nhẽo đến độ,nghe lỗ tai này,lọt qua lỗ tai kia chẳng nhớ gì cả. Và cũng có những ca khúc,khi nghe thoáng qua một hai lần thì không ấn tượng hoặc cảm thấy khó nghe,nhưng khi nghe kĩ thì sẽ ghiền.Tất cả đều là do tài năng và bản lĩnh của người viết ca khúc tạo nên linh hồn cho đứa con tinh thần của mình. Linh hồn của một ca khúc bao gồm cách chọn lọc và sử dụng từ ngữ (words choice),cách sắp xếp từ ngữ theo một thứ tự nhất định (words arrangement).Càng đọc sách nhiều thì cách sử dụng từ ngữ càng linh hoạt,tự nhiên, không gượng,không sến. Khi nghe một ca khúc của Văn Cao hay Trịnh Công Sơn,ta có thể nhận thấy được sự khác biệt to lớn với những "tình đơn phương", "tình phai, "tình sầu" gì gì đó mặc dù các ca khúc có thể có cùng nội dung.Ở các ca khúc của Văn Cao hay Trịnh Công Sơn, ngôn từ được chọn lựa rất thông minh và trang nhã,mang dấu ấn riêng khiến người nghe cảm được nổi buồn của nhạc sĩ nhưng không vì thế mà bi luỵ hoặc chán nản.Còn đối với các ca khúc thời thượng, người viết không đủ trình độ để sử dụng từ ngữ một cách có nghệ thuật nên phần ngôn từ thường na ná nhau,quanh quẩn và tối nghĩa dẫn người nghe vào ngõ cụt.

    Linh hồn của một ca khúc còn được thể hiện qua thái độ (attitude), cảm hứng (inspiration) và cảm xúc (emotion)mà tác giả giành cho đứa con tinh thần của mình. Đó chính là nhân sinh quan của tác giả được thể hiện qua ca khúc của mình,phần nào nói lên tính cách của nhạc sĩ. Điều này tạo nên một dấu ấn rất riêng khiến người nghe nhận biết được tác giả của ca khúc. Lấy ví dụ trong nhóm Beatles, mặc dù các ca khúc phần lớn đều kí tên Lennon/McCartney nhưng người hâm mộ có thể nhận ra ca khúc nào của John ,ca khúc nào của Paul. Ca khúc của Paul thường có giai điệu và ca từ đẹp như một bức tranh,nội dung thường nhẹ nhàng và thanh thoát,còn những ca khúc của John thường thể hiện sự giận dữ, châm biếm, nhạo báng.Giai điệu và ca từ của John cũng mạnh mẽ và sắc sảo hơn John, thậm chí có phần hơi thô bạo. Trong khi đó, George Harrison thường viết những ca khúc thâm trầm, mang đầy chất suy gẫm và triết lí theo kiểu phương đông. Mỗi nguời có một tính cách riêng nên tác phẩm của họ mang một linh hồn riêng. Nguời nhạc sĩ nào tạo được cái spirit cho riêng mình mới gọi là một nhạc sĩ có tài.Đối với nhạc rock, các thành viên thường sáng tác cho chính ban của mình nên mỗi ban đều có một phong cách riêng,không ai giống ai và người thể hiện thực sự cảm nhận ca khúc của mình bằng tất cả linh hồn còn đối với nhạc thời thượng, người viết nhạc viết theo đơn đặt hàng,còn ca sĩ vừa hát vừa chạy sô nên khi trình bày ca khúc không hề có cảm xúc. Âm nhạc là nghệ thuật và nghệ thuật cần nhất là sáng tạo và cảm xúc, không có hai thứ đó,không thể gọi là nghệ thuật chân chính được.

    Hình thành một ca khúc và các thuật ngữ

    I- Mở đầu
    Một bản nhạc hay không chỉ cần có những tay chơi guitar với kĩ thuật điêu luyện,một ca sĩ có giọng đặc biệt và một tay trống dẻo dai. Những điều kiện trên chỉ chiếm khoảng 30-40% thành công của một ban nhạc vì những kĩ thuật chỉ là vấn đề kinh nghiệm và luyện tập thường xuyên.Các nhạc công đánh thuê(sessions musicians) có khả năng làm được điều đó.

    Điều quyết định thành công của một ban nhạc,tạo nên được nét riêng cho mình chính là người viết ca khúc(songwriter). Kĩ thuật là cái bên ngoài còn ca khúc chính là chiều sâu của một ban nhạc.Có những ca khúc thời thượng,lúc mới phát hành thì trống kèn ầm ĩ nhưng chỉ sống được vài tháng,còn trong khi có những ca khúc sống qua bao nhiêu thập kỉ,khi nghe lại vẫn thấy hay. Đó chính là cái tài của người viết nhạc đã thối cái hồn của mình vào bài hát khiến cho ca khúc có sức sống bất diệt.

    Một bài hát khi được phát hành là một bài hát đã được xây dựng hoàn chỉnh về mặt nội dung và hoà âm.Tuy nhiên, để được một ca khúc hoàn hảo như khi đã thu âm thì phải qua nhiều công đoạn. Phần lớn các ca khúc khi mới được viết có rất nhiều điểm khác biệt so với thành phẩm xuất xưởng.Có thể gọi nôm na ca khúc vừa được viết là sản phẩm thô (raw materials) hoặc là bản nháp (demo).Nếu ai có bộ đĩa Anthology của Beatles sẽ thấy được sự khác biệt rất lớn giữa các bản thu demo với những bản thu âm chính thức.

    II- Cấu tạo một ca khúc:

    Vậy cấu tạo của một ca khúc đơn giản bao gồm những gì? Theo các nhà soạn ca khúc đương đại,một ca khúc là sự kết hợp giữa ca từ (lyric) trên nền giai điệu (melody). Giữa ca từ và giai điệu,mỗi phần chiếm 50% thành công của ca khúc. Có người sẽ hỏi giữa melody và lyric, cái nào có trước cái nào? Câu hỏi này cũng giống như con gà và quả trứng, cái nào ra đời trước vậy. Đến nay thật ra không có một cái chuẩn nào bắt buộc người sáng tác phải viết ca từ trước rồi mới được viết giai điệu hay ngược lại. Điều đó tuỳ theo cảm hứng của người sáng tác: có khi đọc một bài thơ hay thì giai điệu tự dưng nảy sinh, hoặc có khi giai điệu ra đời rất lâu trước khi phần ca từ được hình thành nên cái nào ra trước không quan trọng. Tuy nhiên theo nhiều nhạc sĩ kinh nghiệm thì phần melody thường được xây dựng trước.

    1/Cách xây dựng giai điệu cho ca khúc:

    Như đã nói ở trên, melody chiếm 50% thành công của ca khúc, thậm chí hơn vì đây là phần quan trọng nhất của ca khúc. Một nhạc phẩm không có ca từ thì vẫn mang tính âm nhạc như đối với nhạc hoà tấu,nhạc không lời nhưng ca từ dù hay cách mấy mà không có phần giai điệu thì chỉ là một bài thơ chứ không thể gọi là music được.

    Melody trên cơ bản được cấu tạo bởi hai phần :hoà âm (harmony) và tiết điệu (rhythm).

    a. Hoà âm( harmony)

    chính là phần sử dụng các hợp âm (chords) và các đoạn nhạc lặp (riff). Đến bây giờ vẫn có rất nhiều người sử dụng lẫn lộn hai thuật ngữ "hoà âm" (harmony) và "phối âm" (mix). Khi nói chuyện với nhau,ta quen dùng cụm từ "hoà âm cho một ca khúc" thay vì nói đúng là "phối âm cho ca khúc". Dĩ nhiên khi sử dụng từ gốc tiếng Anh "harmony" và "mix" thì không ai nhầm lần nhưng khi chuyển sang tiếng Việt thì hoà âm và phối âm cứ lộn cả lên.

    Một khái niệm nữa về hoà âm mà người chơi nhạc vẫn hay lẫn lộn là các thuật ngữ "chuỗi hợp âm" (chords sequence), "đoạn nhạc lập" (riff) và đoạn solo. Nhất là có rất nhiều người không thể phân biệt thế nào là câu solo,thế nào là câu riff. Vậy nên hiểu thế nào cho đúng về ý nghĩa của những thuật ngữ này:

    *Chord sequences:

    là chuỗi hợp âm liên hoàn, mà giai điệu sẽ được xây dựng dựa trên nó. Chords sequence (dân chơi nhạc mình gọi là vòng gam) là cái sườn để xây dựng tất cả các ca khúc, các đoạn riff và các câu solo cũng đều được xây dựng dựa trên các chuỗi hợp âm này. Đặc điểm của chuỗi hợp âm này là các hợp âm trong chuỗi phần lớn đều thuộc cùng một âm giai (key) mà nguời chơi nhạc Việt Nam thường gọi là tông (từ đúng là tone).Thật ra tone không có nghĩa là âm giai như vẫn thường dùng, tone thường để chỉ âm sắc của nhạc cụ hơn là một âm giai.Vì dụ đối với guitar điện, người ta thường phân ra loại các pick-ups theo tiêu chuẩn cho ra âm sắc trầm (humbucker tone) và âm sắc cao (sharp tone).Một đặc điểm nữa của chuỗi hợp âm là tính nối đuôi của nó (sequence). Khi hợp âm cuối cùng của chuỗi hợp âm kết thúc thì hợp âm đầu tiên của chuỗi sẽ được lập lại,cứ thế nối đuôi nhau cho đến khi có một chuỗi hợp âm thứ hai thay thế.

    *Riff và solo:
    Trong nhạc rock và nhạc blues,thuật ngữ "riff" được sử dụng khá thường xuyên và rất hay bị ngộ nhận là những câu solo.Thật ra riff là chuỗi các nốt nhạc được lập đi lập lại dựa trên sự lập lại của chuỗi hợp âm. Vì các đoạn riff thường được chơi bằng guitar nên người nghe nhạc rock đánh đồng cả riff và solo làm một. Điểm khác nhau giữa riff và solo là ở chỗ, solo được chơi ngẫu hứng, còn riff thì phải rõ ràng,và riff luôn lập đi lập lại,Hay nói cách khác, thay vì chơi chuỗi hợp âm thì rất dễ nhầm lẫn và đơn điệu,người ta sử dụng các đoạn riff để tạo nên nét đặc trưng riêng của mình. Cứ tưởng tượng nếu hai ban nhạc xây dựng hai ca khúc khác nhau trên cùng một chuỗi hợp âm với cùng một nhịp điệu.Nếu chỉ chơi phần chords sequence trong các đoạn intro, giang tấu và kết thúc thì nếu loại bỏ phần ca từ đi,cả hai bài sẻ giống nhau đến 90%,nhờ đoạn riff mà ta có thể phân biệt được vì trên cùng một chuỗi hợp âm giống nhau, ta có thể xây dựng vô số đoạn riff khác nhau. Một vấn đề nữa là có thể chơi riff và solo cùng một lúc hay không. Điều này là hoàn toàn có thể vì đoạn riff chính là cái sườn của ca khúc, nó xuất hiện bất cứ ở đâu và các câu solo dựa trên các câu riff cũng như là dựa trên chuỗi hợp âm vậy.Đối với những ban nhạc có hai tay guitar,một tay sẽ chơi đoạn riff trong khi tay kia chơi solo,nếu ban nhạc chỉ có 1 tay guitar thì trống và bass sẽ đảm nhận chơi phần riff để làm nền cho guitar đi solo.Đối với những ca sĩ viết nhạc thì họ sẽ để phần riff cho các tay guitar viết dựa trên chuỗi hợp âm của mình nghĩ ra, trong khi các tay guitar khi viết nhạc thì sẽ làm theo hướng ngược lại ,họ sẽ chơi ngẫu hứng một đoạn nhạc và lấy đó làm câu riff và từ đó xây dựng nên phần giai điệu.

    b. tiết điệu (rhythm).

    Tiết điệu được chia làm ba phần: tốc độ nhịp (beat hay tempo), cấu hình nhịp (time-signal) và điệu thức (tune).

    *Tốc độ nhịp(Tempo hay Beat):
    Thường khi cầm một bài phối được viết ra giấy, ta thường thấy bên góc trái của bài hát ngay phía dưới tựa đề là phần hướng dẫn về tốc độ nhịp: medium tempo hay la 180 beats/minute ...đại loại là như thế. Dựa trên phần tempo,người chơi sẽ điều chỉnh tốc độ chơi của bản nhạc vì cùng một bài nhạc nhưng khi chơi với tốc độ khác nhau thì hiệu ứng sẽ khác nhau.

    *Cấu hình nhịp(time signal):
    Đó chính là chỉ số chỉ số nhịp trong một khuông nhạc như nhịp 4/4, 3/4, 6/8,12/8...Tuy đến nay nhịp 4/4 vẫn là loại nhịp được sử dụng nhiều nhất trong nhạc rock những các loại nhịp 3/4, 12/8 và 6/8 cũng được sử dụng khá nhiều,thậm chí một bài hát có thể kết hợp nhiều time signals khác nhau trong mỗi phần.

    * Điệu thức(tune):
    Nhịp và điệu luôn đi liền với nhau.Nhịp tạo nên tốc độ của bài hát còn điệu thì tạo nên phong cách của bài hát.Chính vì vậy mà điệu tango và điệu chachacha cùng có nhịp 4/4 nhưng cách thể hiện hoàn toàn khác nhau.Điệu thức mang tính đặc trưng về mặt văn hoá của từng vùng trên thế giới. Một bài hát có thể sử dụng một hay nhiều điệu thức khác nhau.


    2/Cách xây dụng ca từ của một ca khúc:

    Khi nhắc đến ca khúc,người ta thường nói đến các nhạc phẩm có ca từ (lyric),và vì thế mà ca từ trong một ca khúc chiếm khoảng 50% thành công của một ca khúc. Viết ca từ cho ca khúc còn khó hơn viết giai điệu vì nguời viết ca từ phải có những trải nghiệm trong cuộc sống (experiences), chính những trải nghiệm cuộc sống mang đến cho nguời viết cảm hứng (inspiration).

    Tuy nhiên,cảm hứng mà không biết cách thể hiện thì cũng không thể tạo được sự đồng cảm đối với người nghe, phải có trình độ học vấn (literary background) nhất định và một trình độ thẩm mĩ (sense/taste of art) nhất định thì mới có thể chắp cánh cho những cảm xúc của mình qua lời hát và đưa đến cho người nghe được.

    Gần đây, thị trường nhạc trẻ Việt Nam tràn ngập những ca khúc mì ăn liền của các "nhạc sĩ trẻ" với ca từ trùng lặp và nhàm chán đến phát sợ. Đó là hậu quả tất yếu của sự thiếu trình độ văn hoá và thiếu kinh nghiệm sống. Ngay cả trên thế giới,những quan chức trong ngành âm nhạc đã và đang lo ngại về chất lượng của ca khúc ngày càng xuống dốc.Các ca khúc mang đầy chất thơ hầu như không còn tồn tại trên đời nữa.

    Nếu loại bỏ phần nhạc ra khỏi một ca khúc thì ca từ không khác gì lắm với một bài thơ gồm hai phần chính là nội dung (content) và vần điệu (rhyme).Điều khác nhau giữa ca từ của một bài hát và một bài thơ là ở chỗ,ca từ bài hát phụ thuộc nhiều vào phần giai điệu, do đó viết một ca khúc khó hơn là làm một bài thơ.

    Nội dung (content) của ca từ có thể rất phong phú và đa dạng nhưng nhìn chung tập trung vào ba hình thức sau: Nội dung dựa trên một cốt chuyện (plot),nội dung dưa trên cảm xúc riêng tư của người viết (feelings) và nội dung "phi nội dung" (nonsense).Trong ba loại nội dung thì loại nội dung dựa trên cảm xúc là phổ biến nhất vì dễ nhận được sự đồng cảm từ người nghe. Loại nội dung "phi nội dung" là loại khó viết nhất vì ca khúc nghe thì lạ và hay,nhưng không ai hiểu nó nói gì.Nguời nghe cảm nhận được cái đẹp một cách mơ hồ chứ không rõ ràng nhưng vẫn cảm thấy thích thú. Cách viết "nonsense" thường dành cho những tay lão luyện,có trình độ cao và thường sau những ca từ xem chừng như vô nghĩa, người viết luôn gửi gắm một ẩn ý (implication) hoặc một thông điệp bí mật (secret message)nào đó mà chỉ có những người thật sự hiểu rõ về người viết mới có thể giải mã được. Kiểu viết nonsense cần sự hỗ trợ rất lớn của phần vần điệu và cả về cách xử lí giai điệu,nếu không bài hát sẽ mất đi vẻ đẹp mà trở nên lố bịch,phản tác dụng.

    Lấy ví dụ như một trong những ca khúc hay nhất trong lịch sử nhạc rock là ca khúc "Lucy in the Sky With Diamonds" của John Lennon viết thời Beatles, người nghe khi nhắm mắt lại thì sẽ có cảm giác mình đang bay bồng bềnh trên một bầu trời lóng lánh những màu sắc huyền hoặc của ảo giác,nhưng đừng cố phân tích từng câu từng chữ xem cái bài hát đó nói gì vì nếu phân tích như thế,cả bài hát chỉ là một chuỗi từ ngữ vô nghĩa,chẳng câu nào ăn nhập câu nào cả.

    Phần quan trọng thứ hai sau nội dung của ca khúc là sự hợp vần (rhyming). Đừng lẫn lộn giữa hai thuật ngữ "rhythm" là nhịp điệu với "rhyme" là vần vì hai chữ này viết khá giống nhau nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau. Thuật ngữ đầu tiên dùng trong phần giai điệu còn thuật ngữ sau được dùng cho phần ca từ.

    Nhờ vào vần mà giữa các câu hát có sự kết nối với nhau,tạo nên sự liền mạch và hấp dẫn. Cứ tưởng tượng nếu không có vần thì bài hát trở nên vô duyên thậm tệ,cho dù phần giai điệu hay đến mấy cũng không cứu vãn nổi.Trên thực tế,vần và điệu có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và hỗ trợ nhau rất nhiều, ta vẫn thường gọi chung là "vần điệu" là như thế.Nói cho dễ hình dung, vai trò của vần và điệu trong một ca khúc cũng giống như vai trò của thủ môn và hàng hậu vệ trong bóng đá vậy.Cả hai phải phối hợp ăn ý với nhau thì bài hát mới hay được. Trong nhạc pop/rock nói chung,việc đặt vần điệu tương đối dễ dàng vì đặc trưng về mặt ngôn ngữ của tiếng Anh là tiếng Anh có bộ phận hậu tố (suffix) như : ion, al, ive, ing...nên rất dễ gieo vần với nhau. Một thuận lợi khác chính là ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ đa âm không dấu ( non-stressing multi-syllable language) nên việc ngắt nhịp và thay đổi sắc thái âm thanh cho phù hợp với vần và điệu rất dễ dàng. Do đó,để bộc lộ cảm xúc, hoặc muốn nhấn mạnh cao trào,người hát có thể dễ dàng thay đổi cao độ của nốt nhạc theo ý của mình,miễn sao không rơi ra ngoài âm giai đang sử dụng mà nhạc rock thì việc sử dụng feeling để hát là việc thường ngày ở huyện nên tiếng Anh phù hợp để viết nhạc rock hơn là so với tiếng Việt.

    Tuy nhiên phần quan trọng nhất trong ca từ không phải là nội dung hay vần điệu mà chính là cái hồn(spirit) của người viết truyền cho ca khúc.Thiếu đi cái hồn, ca khúc không có sức sống.Tại sao có những ca khúc khi nghe,người nghe lập tức nổi gai ốc,lạnh xương sống,thậm chí còn có những ca khúc như ca khúc "Sombre Dimanche" có thể khiến cho người nghe tự tử vì sức ám ảnh của nó quá lớn. Nhưng cũng có những ca khúc nhạt nhẽo đến độ,nghe lỗ tai này,lọt qua lỗ tai kia chẳng nhớ gì cả. Và cũng có những ca khúc,khi nghe thoáng qua một hai lần thì không ấn tượng hoặc cảm thấy khó nghe,nhưng khi nghe kĩ thì sẽ ghiền.Tất cả đều là do tài năng và bản lĩnh của người viết ca khúc tạo nên linh hồn cho đứa con tinh thần của mình. Linh hồn của một ca khúc bao gồm cách chọn lọc và sử dụng từ ngữ (words choice),cách sắp xếp từ ngữ theo một thứ tự nhất định (words arrangement).Càng đọc sách nhiều thì cách sử dụng từ ngữ càng linh hoạt,tự nhiên, không gượng,không sến. Khi nghe một ca khúc của Văn Cao hay Trịnh Công Sơn,ta có thể nhận thấy được sự khác biệt to lớn với những "tình đơn phương", "tình phai, "tình sầu" gì gì đó mặc dù các ca khúc có thể có cùng nội dung.Ở các ca khúc của Văn Cao hay Trịnh Công Sơn, ngôn từ được chọn lựa rất thông minh và trang nhã,mang dấu ấn riêng khiến người nghe cảm được nổi buồn của nhạc sĩ nhưng không vì thế mà bi luỵ hoặc chán nản.Còn đối với các ca khúc thời thượng, người viết không đủ trình độ để sử dụng từ ngữ một cách có nghệ thuật nên phần ngôn từ thường na ná nhau,quanh quẩn và tối nghĩa dẫn người nghe vào ngõ cụt.

    Linh hồn của một ca khúc còn được thể hiện qua thái độ (attitude), cảm hứng (inspiration) và cảm xúc (emotion) mà tác giả giành cho đứa con tinh thần của mình. Đó chính là nhân sinh quan của tác giả được thể hiện qua ca khúc của mình,phần nào nói lên tính cách của nhạc sĩ. Điều này tạo nên một dấu ấn rất riêng khiến người nghe nhận biết được tác giả của ca khúc. Lấy ví dụ trong nhóm Beatles, mặc dù các ca khúc phần lớn đều kí tên Lennon/McCartney nhưng người hâm mộ có thể nhận ra ca khúc nào của John ,ca khúc nào của Paul. Ca khúc của Paul thường có giai điệu và ca từ đẹp như một bức tranh,nội dung thường nhẹ nhàng và thanh thoát,còn những ca khúc của John thường thể hiện sự giận dữ, châm biếm, nhạo báng.Giai điệu và ca từ của John cũng mạnh mẽ và sắc sảo hơn Paul, thậm chí có phần hơi thô bạo. Trong khi đó, George Harrison thường viết những ca khúc thâm trầm, mang đầy chất suy gẫm và triết lí theo kiểu phương đông.

    Mỗi nguời có một tính cách riêng nên tác phẩm của họ mang một linh hồn riêng. Nguời nhạc sĩ nào tạo được cái spirit cho riêng mình mới gọi là một nhạc sĩ có tài.Đối với nhạc rock, các thành viên thường sáng tác cho chính ban của mình nên mỗi ban đều có một phong cách riêng,không ai giống ai và người thể hiện thực sự cảm nhận ca khúc của mình bằng tất cả linh hồn còn đối với nhạc thời thượng, người viết nhạc viết theo đơn đặt hàng,còn ca sĩ vừa hát vừa chạy sô nên khi trình bày ca khúc không hề có cảm xúc. Âm nhạc là nghệ thuật và nghệ thuật cần nhất là sáng tạo và cảm xúc, không có hai thứ đó,không thể gọi là nghệ thuật chân chính được.

    SƯU TẦM


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thiện Trúc @ 16:06 02/05/2010
    Số lượt xem: 872
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Chào thầy mời thầy đến nhà tôi chơi. wc tôi đang mở online trên Violet
    Avatar
    Linh hồn của một ca khúc còn được thể hiện qua thái độ (attitude), cảm hứng (inspiration) và cảm xúc (emotion)mà tác giả giành cho đứa con tinh thần của mình. Đó chính là nhân sinh quan của tác giả được thể hiện qua ca khúc của mình,phần nào nói lên tính cách của nhạc sĩ. Điều này tạo nên một dấu ấn rất riêng khiến người nghe nhận biết được tác giả của ca khúc.
    Avatar
    không biết có bao giờ Nga sáng tác được một ca khúc hay không?
    Avatar

    Sáng tác một ca khúc (nghĩa là khúc ca ngắn) không khó nhưng cũng không dễ. Không khó vì chỉ cần có một lượng kiến thức và vốn liếng đặt lời ca là có thể "sáng tác được rồi. Khó là bản nhạc bài hát ấy có "sống" được trong người nghe hay không.

    Có những bài hát rất ngắn (nhạc cho trẻ mầm non chẳng hạn). Lời ca rất đơn sơ không cần nội dung sâu sắc quá, nhạc điệu ngắn gọn mà vẫn thu hút được trẻ em ( "mẹ đi vắng". "rửa mặt như mèo", "con mèo ra bờ sông" và nhiều nữa). Nếu làm ngược lại thì "thua".

    Avatar
    ĐỒNG Ý VỚI THẦY DANH.Cười
    Avatar

    Được đấy cô HĂNG NGA Ạ. Ai cũng có thể sáng tác ca khúc được cả. Miễnlaf mình đam mê nó.

    Không có việc gì khó

    Chỉ sợ lòng không bền

    Đào núi và lấp biến

    Quyết  chí ắt làm nên.

    LÀM LÀ ĐƯỢC CÔ HẰNG NGA Ạ. CÓ ĐIỀU HAY HAY DỠ THÔI.

     
    Gửi ý kiến

    Cài Microsoft SilverLight để xem được ảnh trong Album

    Thiện Trúc-Bằng Vũ-Hòa Bình-Hữu Thành

    Ngày sinh nhật

    Bài hát ViOLET

    violet_500_01

    THÔNG BÁO (ÔNG BA NGHỆ)

    THẦY TRÚC NGHỈ DẠY TỪ NGÀY 1.10.2012 ĐÉN NGÀY 6.10.2012. LÝ DO : NUÔI CHA - ÔNG NGUYỄN THIỆN THÔI Ở BỆNH VIỆN CHỢ RẪY - DO XE QUẸT DẪN ĐẾN CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.
    Ông Nguyễn Thiện Thôi-Nhập viện bệnh viện NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU tối ngày 14.10.2013:Xuất huyết bao tử, vỡ khối u trong ruột (Đã mổ tối thứ hai cùng ngày).
    Ông Nguyễn Thiện Thôi được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 10 giờ ngày 28.10.2013 - Mất vào lúc 1 giờ 29 phút ngày 30.10.2013 (nhằm ngày 26.9.QUÝ TỴ).
    -Ngày mất: 26.9.Quý Tỵ(2013).
    -Giáp năm:26.9.Giáp Ngọ(2014).
    -Mãn tang:26.9 Ất Mùi (2015).
    -Giỗ đầu: 26.9 Bính Thân (2016) .

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    VÀO QUẢN TRỊ

    VÀO QUẢN TRỊ TRANG RIÊNG
    Nhập địa chỉ trang riêng, xong nhấn "OPEN"

    Giao diện Menu Thư mục Thành viên Tài nguyên
    http://

    Chú ý : Khi trang riêng bị lỗi thì hãy sử dụng tiện ích nầy