Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LẮNG NGHE

    “Tình trạng bạo hành trong cơ quan, nếu nhìn riêng từ góc độ của người quản lý, thì đó là biểu hiện của tài hèn đức mỏng, của thực trạng không xứng chức và của sự bất lực trước những diễn biến vốn dĩ không phải là quá phức tạp trong môi trường làm việc của công sở.

    Cho nên trước khi tham gia đội ngũ những người làm công tác quản lý, ai cũng phải công phu rèn tài, luyện đức. Nếu cảm thấy mình kém tài, kém đức, không thể hoặc khó lòng hoàn thành chức trách được giao thì hãy kiên quyết từ chối”.

    Chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai. BẠO HÀNH NƠI CÔNG SỞ

    Hồ Chí Minh

    “ Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị quần chúng bỏ rơi. Đó là kết quả tất nhiên của chủ nghĩa cá nhân.

    Hồ Chí Minh Đạo đức cách mạng tháng 12-1958, sđd, t.9, tr.290.

    Web Thành viên (TT)

    Web NGUYỄN THIỆN TRÚC

    WEB GIÁO VIÊN

    Thư mục THIỆN TRÚC

    TIN THẾ GIỚI

    CÔ MÀNH

    manh_500

    BÀ HAI KHIẾT

    dsc03436_500


    Hải Bằng - Bà Hai khiết - Thầy Trúc - Thầy Anh Kiệt

    THIỆN TRÚC

    T.Dương.H.Bằng.Phục.Trúc

    dsc03082_500_01

    Vân,Mai.Dung.Mến

    imgp1652_500

    NGUYỄN THIỆN TRÚC


    ==================================================================

    Thiện Trúc-Xuân Trúc

    dscn7167_500

    2 cha con làm hướng dẫn viên du lịch

    Phu nhân

    dscn7916_500

    THÂN THỊ DIỆP NGA

    dscn7163_500

    Trao đổi...Cười

    Cô Thân Thị Diệp Nga về Bến Tre thăm vua Bưởi Ba Rô Thanh Tân-Mỏ Cày Bắc.>

    Bằng Vũ

    dsc01570_500

    Bằng Vũ-Thiện Trúc hội ngộ tại ĐẦM SEN 26.2.2011

    THẦY DANH -HAI KHIẾT

    dscn6135_500

    Thầy Nguyễn Văn Danh-Bà Rịa Vũng Tàu vào Bến Tre gặp gỡ gia đình thầy Trúc. Bức ảnh trên là thầy Danh và mẹ của Thầy Trúc-Bà Phạm Thị Khiết.

    ÔNG BA NGHỆ - BA THẦY TRÚC ĐÃ TỪ TRẦN-LIÊN KẾT ẢNH CỦA GOOGLE

    1.HÌNH ẢNH KHÂM LIỆM ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    2.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    3.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    4.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013
    Kính thưa quý cô bác gần xa.
    Quý Cô quý Bác, anh chị em, bà con đã chăm sóc tận tình khi ba, ông của chúng tôi lâm bệnh và đã giúp tổ chức lễ tang chu đáo, thịnh tình đưa tiễn cha/ông chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.
    Tình cảm của quý cơ quan và quý vị, gia đình chúng tôi xin khắc sâu vào trong tâm khảm. Nếu có điều chi sơ sót, xin niệm tình tha thứ.
    Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến :
    - Tất cả bà con nội - ngoại, gia đình thông gia... gần xa.
    - Xóm giềng trong xã An Hiệp.
    - Tất cả các quý vị đại biểu, đại diện các các Ban ngành.
    - Các cơ quan đoàn thể.
    - Các đơn vị trường học trong huyện.
    - Anh em bạn bè.
    - Các em giữ xe.
    - Ban Khánh tiết Đình thần An Hiệp.
    - Hội thánh Tin Lành Thành Triệu.
    - Họ đạo An Hiệp (Thánh Thất Cây Da).
    - Hội cựu giáo chức huyện Châu THành.
    - Hội cựu giáo chức xã An Hiệp.
    - Các thành viên ViOLET.
    - UBND xã đến viếng và đã cho mượn sân nhà Văn hóa để gửi xe.
    - Dàn nhạc lễ: TRƯỜNG HẬN.
    - Các em xây Kim Tĩnh.
    - Trại hòm Ba Tiền...đã giúp đỡ gia đình chúng tôi tổ chức được buổi tiễn đưa ngày hôm nay. Trong lúc tang gia bối rối nếu có gì sơ sót, gia đình mong được lượng thứ.
    Vĩnh biệt Cha với tất cả tình thương yêu. Cha hãy yên nghỉ.
    Xin trân trọng cám ơn quý vị.


    Thay mặt gia đình
    NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Đọc lời cảm tạ (Trích).

    Thành phố vào Xuân-Nguyễn Thiện Trúc

    Thiệp chúc Tết của CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNG GIÁO DỤC BẠCH KIM

    dsc00003_500_08

    THÀNH VIÊN VIOLET GHÉ BẾN TRE

    NGÀY 26.7.2014. CÁC THÀNH VIÊN ViOLET GHÉ THẦY TRÚC TỪ 9 GIỜ 50 PHÚT ĐẾN 10 GIỜ 40 PHÚT. SAU ĐÓ KHỞI HÀNH VỀ CẦN THƠ.

    Cuộc Họp mặt tại Cần Thơ diễn ra vào ngày 26, 27/7-2014.Cuộc họp mặt nầy có đại diện đủ 3 miền:
    - Bắc có thầy Trương Hoàng Anh, Gia Bùi Hữu, Mục Đồng.
    - Trung có: Lê Thị Phương Mai, Nguyễn Đức Nhơn, Tôn Nữ Bích Vân, Hong Hai Dinh...
    - Nam có thầy Trần Anh Tuấn, Anhkiet La, Bang Vu, Nguyễn Thiện Hải, Lu Hong An, Cô Thuận, cô Thu Nguyệt, Phu nhân thầy Anh Tuấn, cô Hải Yến, cô Diệp Nga, cô Dung Thanh.
    - Trước khi đến Cần Thơ đoàn vượt qua Cầu Rạch Miếu vào địa phận huyện Châu Thành-Cửa Ngỏ vào Bến Tre -Thuộc tỉnh Bến Tre đến thăm thầy Nguyễn Thiện Trúc sau đó đi tắt theo đường Tân Phú qua Phà Tân Phú, Đến Chợ Lách, Qua phà Đình Khao, Đến Vĩnh Long, Đi Cần Thơ.
    Xin cám ơn quý thành viên ViOLET :Dù xa xôi nhưng sao thật gần. Nồng ấm yêu thương, trong ngôi nhà chung...
    Video dưới có 3 đoạn:
    -Đoạn 1:Tọa đàm trước khi vào cuộc họp chính thức.
    -ĐOạn 2:Vào cuộc họp chính thức-Cùng hát bài ViOLET.
    -Đoạn 3:Khu du lịch Mỹ Khánh...




    THỰC HIỆN KARAOKE:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    QUAY PHIM: NHÂM GIANG HẬU-TRẦN ANH KIỆT(LONG AN).

    dsc00043_500



    dsc00046_500_01




    MỘT THOÁNG MIỀN TÂY
    Nhạc:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Thơ: BÙI HỮU GIA (Giáo viên)

    Ai qua Tân Phú, Đình Khao.
    Chuyến phà xuôi ngược dạt dào niềm vui.
    Mênh mang biển nước vui cười.
    Được mùa hoa trái tình người Bến Tre.
    Bên bờ sông nước tàu xe.
    Điệu hò câu hát trên ghe bóng hồng.
    Bao giờ ra được bến sông.
    Là người bên ấy Vĩnh Long ngóng chờ.
    Qua sông bến đợi trên bờ.
    Câu hò sông Hậu vẫn chờ Cần Thơ.
    Mượt mà dải lụa ngẩn ngơ.
    Nước trong gạo trắng câu thơ trao tình.
    Cờ sao rợp bóng trên cao.
    Ba miền xum họp tình nào đẹp hơn.

    Thầy giáo-Nhà thơ BÙI HỮU GIA nhân chuyến về Bến Tre thăm NGUYỄN THIỆN TRÚC (Thầy giáo, nhạc sĩ) sau đó về Cần Thơ họp mặt ViOLET 3 miền đã sáng tác bài thơ nầy (TP HCM->Bến Tre->Châu Thành->Tân Phú (phà Tân Phú)->Chợ Lách->phà ĐÌnh Khao->Vĩnh Long->Cần Thơ.

    ViOLET



    -NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC - NGUYỄN VĂN DANH
    -THỰC HIỆN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC
    -CÁC THÀNH VIÊN ViOLET: HÌNH CHỤP TẠI NHÀ THẦY TRẦN ANH KIỆT-CẦN ĐƯỚC-LONG AN

    KARAOKE-BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH



    BẾN TRE MỘT KHUC TÂM TÌNH - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU RẠCH MIỄU (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    KARAOKE-MỎ CÀY BẮC HÔM NAY



    MỎ CÀY BẮC HÔM NAY - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU HÀM LUÔNG (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    Mái trường em yêu-Karaoke



    -Sáng tác : NS Nguyễn Thiện Trúc-Thành viên CLB sáng tác tỉnh Bến Tre-Hội viên Hội VHNT tỉnh Bến Tre (Phân hội âm nhạc).
    -Phối nhạc + chỉnh sửa lời: Minh Duy-GV trường THCS Tiên Thủy.
    -Chỉnh sửa nhạc: Tuấn Hùng-GV trường TH Tân Thạch A.
    -Thể hiện :HS trường Trung học cơ sở Tam Phước-Châu Thành-Bến Tre .
    -Bài đạt giải A cấp Tỉnh-Giải tự biên cấp tỉnh.
    -Đoạn Video trên các em công diễn ngày lãnh giải của Hội thi Tiếng hát hoa phượng đỏ cấp Tỉnh năm 2012.
    -Quay phim;Nguyễn Thiện lê Xuân Trúc.
    -Thực hiện phần Karaoke: NGUYỄN THIỆN TRÚC

    Hình + bức tranh động do Thầy Danh và cô KimLOan tặng

    CÁC THẾ BẤM CHO ĐÀN GUITAR (THẦY DANH)

    THÔNG BÁO


    *WEBSITE CŨ TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP : violet.vn/th-anhiep-bentre –THẦY TRÚC QUẢN TRỊ - TÊN TRUY CẬP - thientruc7. WEBSITE CŨ
    *WEBSITE MỚI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP – thanhiep.edu.vn – THẦY TRÚC VÀ TÚ QUẢN TRỊ. WEBSITE MỚI

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC :
    1.nguyenthientrucx.thah@yahoo.com
    2.nguyenthientrucx.thah@gmail.com
    3.thientruc@chauthanh.edu.vn
    4.Điện thoại : 0916.701.262

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MÁI TRƯỜNG EM YÊU





    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP HUYỆN - GIẢI A SONG CA CẤP HUYỆN. HỌC SINH THỂ HIỆN : THU NGÂN-MỸ HIỀN.

    PHỐI NHẠC : NGUYỄN THIỆN TRÚC.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.




    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP TỈNH - GIẢI A TAM CA CẤP TỈNH. HỌC SINH THỂ HIỆN : TÚ ANH - T.NHI - DƯƠNG.

    BIÊN ĐẠO MÚA : PHÚC ANH.

    PHỐI NHẠC : MINH DUY

    CHỈNH SỬA NHẠC VÀ LỜI CA : TUẤN HÙNG - MINH DUY - HẢI LONG.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.

    CHÂN THÀNH CÁM ƠN THẦY VÕ TUẤN HÙNG - LÊ TRẨN MINH DUY - PHAN HẢI LONG - PHẠM VĂN BÌNH ... ĐÃ CHỌN, CHỈNH SỬA ĐỂ HOÀN THÀNH TÁC PHẨM TRƯỚC KHI DỰ THI TIẾNG HÁT HOA PHƯỢNG ĐỎ CẤP TỈNH NĂM 2012.

    LIÊN KHÚC HÈ 2012




    BIÊN ĐẠO MÚA : NGUYỄN THỊ MÀNH - ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN HÈ 2012

    PHỐI NHẠC VÀ CHỌN NHẠC NGUYỄN THIỆN TRÚC

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC

    BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH


    Bến Tre một khúc tâm tình - Nhạc và lời : Nguyễn Thiện Trúc. ca sĩ thể hiện : Võ Tuấn Hùng. Nhạc nền : nhạc sĩ Đặng Hoàng.

    WEBSITE NGUYỄN THIỆN TRÚC KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NHÓM PHÁT TRIỂN

    Trần Anh Kiệt-Nguyễn Thiện Trúc-Thầy Minh-Vũ Ngọc Hải Bằng


    BÊN TƯỢNG ĐÀI ĐỒNG KHỞI BẾN TRE.
    Gốc > Thể loại Âm nhạc -Khách >

    Các loại đàn GUITARE

    Guitar cổ điển thường là đàn gỗ, có 6 dây, đôi khi được thiết kế thành 12 dây. Trong nhạc nhẹ, có nhiều thể loại phong phú hơn nên người ta cũng đồng thời chia guitar thành các dòng như guitar flamenco, guitar jazz, guitar rock.
    Xét về cấu tạo, đàn guitar được chia thành guitar điện, guitar Hawaii, guitar phím lõm, guitar bass, guitar hai cần, guitar 4 dây, 7 dây, 12 dây.

    Guitar aucostic
     
    Cây đàn acoustic guitar đã thâm nhập vào rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Bên cạnh vai trò là những nhà solo tuyệt vời, acoustic cũng đã hòa nhập rất hài hòa với các dụng cụ âm nhạc khác.

    Guitar aucostic về cơ bản là nhạc cụ không dùng điện, khối lượng nhẹ, thường được làm chủ yếu từ gỗ, dễ mang theo khi di chuyển. Dây đàn được làm chủ yếu từ dây sắt hoặc dây nilon. Đàn guitar aucostic có khả năng trình diễn ở nhiều thể loại nhạc khác nhau từ cổ điển, country, jazz cho đến flamenco với tính biểu cảm tuyệt vời.

    Guitar acoustic thường có

    * phím đàn hẹp hơn guitar classic
    * thùng đàn hơi mỏng hơn classic, phía trên thường có một miếng hình khuyết để trang trí và tránh làm xướt thùng đàn khi đánh miếng gảy
    * 1 số cây, ở mặt bên trên của thùng đàn còn có chổ để móc dây thiết kế sẵn để móc dây đeo vào đứng đánhCác biến thể của guitar aucostic

    * Phiên bản đầu tiên của guitar aucostic là cây đàn guitar cổ điển (classical guitar)
    * Đàn dây kim loại: được tạo vào khoảng thế kỉ 19. So với classical, điểm khác biệt lớn nhất là nó được căng dây kim loại và đôi khi thùng đàn to hơn. Cùng với guitar điện (electric guitar), nó đã trở thành một nhạc cụ cốt lõi trong nhạc pop.
    * Resonator guitar: có thân đàn thường được làm từ kim loại. Cách làm này giúp nâng cao âm thanh để chơi trong dàn nhạc giao hưởng và thính phòng. Nó ra đời ở vùng trung tâm phía Bắc Mĩ vào khoảng thập niên 1920 và thập niên 1930.
    * Đàn 12 dây: có số dây đàn là 12, gấp đôi một cây đàn bình thường. Cứ mỗi cặp 2 dây sẽ thể hiện một cao độ. Với cây đàn này một nghệ sĩ có thể thể hiện như 2 người đang cùng chơi. Do tính chất 2 dây/1 cao độ, tính cộng hưởng là rất cao nên có ảnh hưởng rất rõ ràng và tích cực tới người nghe.
    * Torres guitar: được coi là bậc tiền bối trong dòng acoustic guitar hiện đại. Nó có thân đàn to hơn một chút và rất giống cây đàn classical.
    * Ngoài ra, ở Việt Nam thì quen chơi đàn thùng. Đàn thùng thì cũng tương tự như đàn cổ điển, có cái thân rỗng và có lỗ âm thanh. Dây thì thường là sắt bao đồng, dây cứng hơn loại nylon, và dây đàn được giữ trên mình đàn bằng sáu cái chốt nhựa hoặc kim loại, chứ không cột lại như đàn nylon.

    Classical guitar
    The Classical Guitar 
    Nhạc cụ này được chế tạo từ một bản thiết kế vào khoảng 150 năm trước đây. Nó là loại đàn acoustic guitar có 6 dây nilon, âm thanh phát ra nghe êm dịu. Người ta sử dụng nhạc cụ này trong nhiều loại thể loại nhạc khác nhau: từ nhạc Tây Ban nha, folk, jazz cho tới nhạc độc tấu và hòa tấu.

    Classical guitar thuộc bộ dây, âm vực rộng khoảng 3 quãng tám, được chế tạo từ nhiều loại gỗ khác nhau, có chiều dài xấp xỉ 1 m. Nhạc cụ này phát triển từ thời Trung cổ. Thời kỳ đầu, nó xuất hiện ở Tây Ban Nha và Ý, giai đoạn ấy nó có hình dáng nhỏ gọn hơn loại classical guitar ngày nay.

    Twelve string guitar

     

    Là loại đàn guitar 12 dây, nhiều gấp đôi số lượng dây của loại acoustic guitar chuẩn mực. Nói cách khác, nó là loại guitar có 6 cặp dây dựa theo loại guitar thông thường: cặp dây số 1 là nốt Mi; cặp số 2 là nốt Si; cặp số 3 là nốt Sol; cặp số 4 là nốt Rê; cặp số 5 là nốt La và cặp số 6 là nốt Mi (thấp hơn nốt Mi của cặp dây số 1 đúng 2 quãng tám).

    Twelve string guitar thuộc bộ dây, âm vực khoảng 3 quãng tám, được chế tạo từ gỗ, kim loại và plastic. Đầu thế kỷ 19, người ta đã gắn thêm volume để nhạc cụ này tăng thêm cường độ âm thanh. Trong ban nhạc, nhiệm vụ của guitar 12 dây là đệm hợp âm giữ nhịp. Nó phát ra âm thanh khá "chói tai" như thể có 2 cây guitar cùng được sử dụng một lúc.

    Torres guitar

     

    Nhạc cụ này là kẻ tiền nhiệm của loại acoustic guitar hiện đại. Nó có những thiết bị tăng âm nằm trong khuôn đúc hình nan quạt ở cạnh dưới của mặt thân đàn. Những thiết bị này giúp âm thanh phát ra lớn hơn.

    Torres guitar thuộc bộ dây, âm vực rộng 3,5 quãng tám, tổng chiều dài 81cm. Thân đàn bằng gỗ với 6 dây ruột mèo (gut). Trước năm 1852, nghệ nhân Tây Ban Nha Antonio de Torres Jurrado đã chế tạo ra nhạc cụ này, do đó nó được đặt tên là Torres guitar, một loại nhạc cụ đã trở thành chuẩn mực cho loại classical guitar hiện đại. Torres guitar lớn hơn những loại guitar trước đấy, đặc biệt là ở phần thân đàn. Về sau, người ta đã tái cấu trúc phần bên trong thân đàn để âm thanh vang lớn hơn nữa.

    Guitar Hawaii
     
    Guitar Hawaii có 6 dây nhưng không có phím. Người chơi dùng một thanh (khối) kim loại (bằng đồng, thép không rỉ...) ở tay trái chặn trên cần đàn để tạo nên các phím. Độ dài ngắn của đoạn dây đàn bị chặn sẽ tạo ra các nốt. Guitar Hawaii chơi rất nhiều bồi âm, có rất nhiều bồi âm vì độ dài dây đàn có thể thay đổi được, và các bồi âm ấy du dương hơn tiếng guitar thông thường.

    Tay phải để gẩy có 1 bộ 4 móng (tương tự móng của người chơi đàn tranh) lắp vào 4 ngón: cái, trỏ, giữa, nhẫn.

    Dây của Guitar Hawaii là dây trơn, không có vỏ bọc cả 6 dây. 6 dây này cũng không được lên theo các nốt mi, la, rê, sol, si, mi như đàn guitar Tây Ban Nha.

    Người chơi khi diễn tấu thì đặt đàn trên đùi. (Gần giống tư thế của những người chơi đàn tranh hoặc đàn tam thập lục).

    Ở Việt Nam, nghệ sỹ chơi guitar Hawaii nổi tiếng là Đoàn Chuẩn, Từ Linh.

    Pedal steel guitar

     

    Đây cũng là một loại Hawaiian guitar. Nhạc cụ này không có thân đàn, nhưng lại có 2 cần đàn (mỗi cần 10 dây) được đóng khung trên một bàn phím. Pedal steel guitar là loại đàn có nhiều bàn đạp để chỉnh độ cao của các dây. Để tạo ra những nốt riêng lẻ và các hợp âm, người ta khảy dây và dùng một thanh thép hoặc một ống lướt nhẹ dọc theo chiều dài của dây.

    Pedal steel guitar có âm vực rộng 6 quãng tám, thân đàn và chân thẳng đứng bằng gỗ hoặc kim loại. Nhạc cụ này cao 23cm, dài từ 71 đến 91cm. Vào khoảng năm 1830, người ta mang loại đàn này từ Mexico đến Hawaii, thế rồi nhạc cụ này phát triển mạnh và trở thành vật đặc trưng của cư dân đảo Hawaii từ thập niên 1940. Joseph Kekuku (nghệ sĩ Hawaii) là người đầu tiên đã dùng một vật gì đó lướt dọc theo chiều dài của dây trong lúc khảy đàn để tạo ra âm thanh "nhão". Sau đó, người ta mới sử dụng một thanh thép hoặc một ống để thay thế dụng cụ này.

    Một trong những kỹ thuật phổ biến khi chơi pedal steel guitar là sử dụng các bàn đạp và đòn bẩy đầu gối để thay đổi độ cao thấp, tạo ra những âm thanh luyến láy.
    Electric archtop guitar

    Là loại đàn archtop guitar truyền thống đã được cải tiến vào cuối thập niên 1930. Electric archtop guitar thuộc bộ dây, có âm vực rộng trên 3 quãng tám, thân đàn làm bằng gỗ với 6 dây đàn kim loại. Nhạc cụ này rất thông dụng đối với những nhạc sĩ chơi nhạc Jazz. Trong thập niên 1940, electric archtop guitar được cải tiến khá nhiều, kết hợp thêm một cutaway, những bộ cảm ứng âm thanh và một công tắc chọn độ rung âm thanh (selector switch). Loại đàn này phát ra tiếng êm dịu và ấm. Nếu gắn thêm những thiết bị điện tử khác, người ta có thể chơi những nốt riêng lẻ hay tạo thành giai điệu hoặc độc tấu.

    Electric archtop guitar là nhạc cụ gợi ý cho sự phát triển loại guitar điện tử có thân đàn rắn đặc ngày nay.

    Guitar phím lõm
     
    Lục huyền cầm hay ghi-ta Việt Nam, guitar phím lõm, ghi-ta vọng cổ hoặc ghi-ta cải lương là cây đàn được cải biến từ đàn Tây Ban Cầm (guitare espagnole moderne) do các nghệ sỹ cải lương Việt Nam sáng tạo ra. Từ cây đàn guitar 6 dây ban đầu, người ta khoét các phím lõm xuống chừng 1 cm, hình bán nguyệt nhằm tạo ra âm thanh khác biệt, tạo độ ngân rung đặc trưng của ca vọng cổ.

    Khi dùng chơi nhạc cổ, guitar phím lõm không dùng dây 6.

    Dây đàn được lên theo âm giai ngũ cung (pentatonic).

    Guitar phím lõm đuợc chủ yếu chơi trong giàn nhạc của cải lương, đờn ca tài tử Nam Bộ.

    Guitar điện

    Guitar điện, về cấu tạo cơ bản, vẫn giống guitar cổ điển. Gồm 3 phần chính: đầu (machine head), cần (neck) và thân (body).

    Điểm khác biệt chủ yếu của guitar điện nằm ở phần thân đàn. Guitar điện có thân đàn đặc và phẳng. Vì không có thân đàn rỗng, guitar điện được khuếch âm bằng những bộ phận cảm ứng từ (pick-ups) nối với các cuộn cảm ứng quấn quanh các lõi (bobbin) đặt chìm trong thân đàn. Mỗi cây guitar điện có thể có từ một đến 3 pick-ups. Trên thân đàn còn có 2 núm điều chỉnh âm lượng và âm sắc (tone) và lỗ để cắm dây dẫn (jack) đến ampli. So với đàn gỗ, dây đàn điện có khuynh hướng mỏng và dẻo hơn.

    Ngoài ra, cần của guitar điện thường có 26 - 28 ngăn, khuynh hướng thường nhỏ dần từ đầu đàn đến thân đàn.

    Guitar điện thuộc bộ dây, âm vực thấp hơn hoặc bằng 4 quãng tám. Nó là sản phẩm tổng hợp từ gỗ, kim loại và plastic. Chiều dài của đàn từ 97 cm đến 102 cm.

    Ở Mỹ, người ta đã nhiều lần thử nghiệm nhạc cụ này từ thập niên 1920 đến thập niên 1930. Ban đầu, nó là nhạc cụ acoustic gắn bộ khuếch âm ở thân đàn. Đến đầu thập niên 1950, Paul Bigsby và sau đó là Leo Fender đã cải tiến thành đàn guitar rắn đặc với hình dạng như ngày nay ta thường thấy.

    Guitar điện thường được diễn tấu chủ yếu theo phong cách nhạc nhẹ. Tùy vào từng thể loại, từng dòng nhạc mà guitar điện được chế tạo theo những nét riêng biệt một cách phù hợp nhất.

    Với người chơi jazz, blues, cây đàn được ưa chuộng là đàn có hai pick-ups kép (double-coiled pick-ups) tạo ra âm sắc trầm ấm (humbuckle tone). Hoặc với các rocker, cây guitar có 3 pick-ups đơn (single-coiled pick-ups) tạo nên âm sắc sắc lạnh đặc trưng luôn là lựa chọn số 1.

    Les Paul Electric guitar

    Gibson Les Paul Push Tone Antique Natural Electric Guitar 

    Nhạc cụ này xuất hiện vào năm 1952. Người ta đã lấy tên của Les Paul, một giutarist nổi tiếng cuối thập niên 1940 và đầu thập niên 1950, để đặt tên cho loại đàn này. Những mẫu thiết kế đầu tiên của nhạc cụ này do hãng Gibson sản xuất vào đầu thập niên 1950. Tuy nhiên, trong thời kỳ ấy, nhạc cụ này chưa được phổ biến rộng rãi nên ít người mua, vì thế hãng Gibson tạm ngưng sản xuất vào năm 1960. Đến giữa thập niên 1960, nhờ sự chuyển động mạnh của dòng nhạc pop rock nên nhạc cụ này được phục hồi và trở nên chuẩn mực cho tới ngày nay.

    Resonator guitar
    You just can't beat the great sound of a Morgan Monroe MRN-SB Resonator! It comes packed with great features, including a select Sitka Spruce top. 
    Là loại đàn aucostic guitar có những đĩa nhôm hình nón gắn bên trong thân đàn để khuếch đại âm thanh. Nhạc cụ này phát ra âm thanh đủ lớn để nghe trong những buổi hòa nhạc trực tiếp mà không cần ampli. Resonator guitar và những loại đàn có gắn thiết bị khuếch âm khác như Dobros và Naitionals xuất hiện lần đầu tiên trong thập niên 1930. Người ta sử dụng các nhạc cụ này trong những ban nhạc khiêu vũ, nhạc Jazz và Blue.

    Loại đàn này thuộc bộ dây, âm vực rộng 3 quãng tám. Thân đàn làm bằng gỗ, plastic hoặc kim loại. Chiều dài của nhạc cụ này từ 1,02 đến 1,07 m.

    Les Paul Electric guitar thuộc bộ dây, âm vực rộng trên 3 quãng tám, làm từ gỗ và có 6 dây đàn bằng kim loại. Nhạc cụ này dài từ 97 đến 102 cm.

    Guitar bass
     
    Guitar bass có nguồn gốc từ cây đàn contrabass, chịu trách nhiệm bè trầm, nối kết giữa trống và guitar lại với nhau tạo nên một hoà âm hoàn chỉnh.

    Dựa trên hình mẫu của cây guitar điện, người ta bắt đầu tạo ra cây guitar bass gồm 4 dây (E, A, D, G) bằng kim loại, cần đàn được chia thành các ngăn (từ 22-24 ngăn) với thùng đàn đặc và bộ phận khuyếch âm. Đến năm 1967 thì cây guitar bass 5 dây và 6 dây cũng ra đời và, cho đến nay, đã có loại guitar bass 7 dây. Tuy nhiên về cấu tạo thì hầu như không có gì thay đổi nữa. Bass điện cũng sử dụng nhứng đồ nghề giống như guitar điện.

    Guitar bass có âm vực thấp hơn guitar điện. Nhạc cụ này có hai vai trò quan trọng trong dàn nhạc: phát ra những nốt trầm để hỗ trợ giai điệu chính, và cùng với trống, nó giữ nhịp để giúp những nhạc cụ khác chơi đúng nhịp điệu chung của ban nhạc.

    Guitar bass thuộc bộ dây, âm vực rộng 3 quãng tám. Nhạc cụ này có chiều dài 1,1 m, được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp như gỗ, kim loại và plastic. Guitar bass do Leo Fender thiết kế lần đầu vào năm 1951. Người ta có thể tạo ra những âm thanh khác nhau cho từng nốt trên nhạc cụ này bằng cách sử dụng ampli, fuzz box, hệ thống echo và nhiều loại thiết bị nhỏ khác.

    Ngày nay, cây guitar bass 4 dây xuất hiện phổ biến ở các dòng nhạc jazz, blues, rock và bán cổ điển.
    Guitar bass không ngăn phím

    Guitar bass không ngăn phím (fretless bass guitar) xuất hiện từ thập niên 1970, được sử dụng rộng rãi như loại đàn double bass truyền thống. Nhạc cụ này cho phép bạn lướt nhẹ qua các nốt để thay đổi độ cao thấp của âm thanh. Guitar bass không ngăn phím phát ra âm thanh phong phú, rất thông dụng với những nhạc công chơi thể loại jazz và rock fusion.

    Đây là nhạc cụ thuộc bộ dây, âm vực khoảng 3 quãng tám, được chế tạo từ gỗ, kim loại và plastic. Chiều dài của nó từ 1,1 đến 1,2 m.

    Streinberger bass guitar

    Về cơ bản, Streinberger bass guitar được thiết kế khác biệt so với bất kỳ loại guitar nào. Thân đàn thường được làm bằng plastic dầy, rắn chắn hơn gỗ của loại đàn bass truyền thống. Nó phát ra âm thanh thô cứng, rõ ràng. Thân đàn rỗng và nhỏ, chứa những thiết bị điện tử mà ampli và bộ khuếch âm cho phép tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau.

    Streinberger bass guitar thuộc bộ dây, âm vực khoảng 3 quãng tám. Để chế tạo nhạc cụ này, người ta sử dụng nhựa aboxit gia cố với carbon và sợi thủy ngân (một loại than chì). Đây là những chất liệu mới nhất mà Ned Steinberger dùng để chế tạo nhạc cụ này vào đầu thập niên 1980. Theo các chuyên gia, loại than chì để làm đàn này đặc gấp 2 lần và cứng hơn 10 lần so với gỗ và lại bền và nhẹ hơn thép.

     

    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Danh @ 21:32 30/10/2012
    Số lượt xem: 1638
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Gởi tặng thầy Thiện Trúc bài sưu tầm này về các chủng loại Guitare. Hy vọng ngoài đàn Guitare phím lõm (hầu như chỉ dùng cho âm nhạc Nam Bộ), các nhạc sỹ, các nhà nghiên cứu âm nhạc và các nghệ nhân Việt Nam sẽ sáng tạo ra loại đàn guitare mới khác phù hợp hơn nữa cho các thể loại âm nhạc dân gian nước Việt Nam. Mong thay !!!

    Avatar
    ĐT TỚI THĂM THẦY
    Avatar

    CHÚC MỪNG THẦY NHÂN KỈ NIỆM 30 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM!

    Avatar

    Chào thầy Đào Văn Tiến @ 12h:27p 04/11/12,thầy Nghiem Duc Huu @ 09h:38p 09/11/12.

     
    Gửi ý kiến

    Cài Microsoft SilverLight để xem được ảnh trong Album

    Thiện Trúc-Bằng Vũ-Hòa Bình-Hữu Thành

    Ngày sinh nhật

    Bài hát ViOLET

    violet_500_01

    THÔNG BÁO (ÔNG BA NGHỆ)

    THẦY TRÚC NGHỈ DẠY TỪ NGÀY 1.10.2012 ĐÉN NGÀY 6.10.2012. LÝ DO : NUÔI CHA - ÔNG NGUYỄN THIỆN THÔI Ở BỆNH VIỆN CHỢ RẪY - DO XE QUẸT DẪN ĐẾN CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.
    Ông Nguyễn Thiện Thôi-Nhập viện bệnh viện NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU tối ngày 14.10.2013:Xuất huyết bao tử, vỡ khối u trong ruột (Đã mổ tối thứ hai cùng ngày).
    Ông Nguyễn Thiện Thôi được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 10 giờ ngày 28.10.2013 - Mất vào lúc 1 giờ 29 phút ngày 30.10.2013 (nhằm ngày 26.9.QUÝ TỴ).
    -Ngày mất: 26.9.Quý Tỵ(2013).
    -Giáp năm:26.9.Giáp Ngọ(2014).
    -Mãn tang:26.9 Ất Mùi (2015).
    -Giỗ đầu: 26.9 Bính Thân (2016) .

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    VÀO QUẢN TRỊ

    VÀO QUẢN TRỊ TRANG RIÊNG
    Nhập địa chỉ trang riêng, xong nhấn "OPEN"

    Giao diện Menu Thư mục Thành viên Tài nguyên
    http://

    Chú ý : Khi trang riêng bị lỗi thì hãy sử dụng tiện ích nầy