Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LẮNG NGHE

    “Tình trạng bạo hành trong cơ quan, nếu nhìn riêng từ góc độ của người quản lý, thì đó là biểu hiện của tài hèn đức mỏng, của thực trạng không xứng chức và của sự bất lực trước những diễn biến vốn dĩ không phải là quá phức tạp trong môi trường làm việc của công sở.

    Cho nên trước khi tham gia đội ngũ những người làm công tác quản lý, ai cũng phải công phu rèn tài, luyện đức. Nếu cảm thấy mình kém tài, kém đức, không thể hoặc khó lòng hoàn thành chức trách được giao thì hãy kiên quyết từ chối”.

    Chuyên viên tâm lý Lý Thị Mai. BẠO HÀNH NƠI CÔNG SỞ

    Hồ Chí Minh

    “ Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị quần chúng bỏ rơi. Đó là kết quả tất nhiên của chủ nghĩa cá nhân.

    Hồ Chí Minh Đạo đức cách mạng tháng 12-1958, sđd, t.9, tr.290.

    Web Thành viên (TT)

    Web NGUYỄN THIỆN TRÚC

    WEB GIÁO VIÊN

    Thư mục THIỆN TRÚC

    TIN THẾ GIỚI

    CÔ MÀNH

    manh_500

    BÀ HAI KHIẾT

    dsc03436_500


    Hải Bằng - Bà Hai khiết - Thầy Trúc - Thầy Anh Kiệt

    THIỆN TRÚC

    T.Dương.H.Bằng.Phục.Trúc

    dsc03082_500_01

    Vân,Mai.Dung.Mến

    imgp1652_500

    NGUYỄN THIỆN TRÚC


    ==================================================================

    Thiện Trúc-Xuân Trúc

    dscn7167_500

    2 cha con làm hướng dẫn viên du lịch

    Phu nhân

    dscn7916_500

    THÂN THỊ DIỆP NGA

    dscn7163_500

    Trao đổi...Cười

    Cô Thân Thị Diệp Nga về Bến Tre thăm vua Bưởi Ba Rô Thanh Tân-Mỏ Cày Bắc.>

    Bằng Vũ

    dsc01570_500

    Bằng Vũ-Thiện Trúc hội ngộ tại ĐẦM SEN 26.2.2011

    THẦY DANH -HAI KHIẾT

    dscn6135_500

    Thầy Nguyễn Văn Danh-Bà Rịa Vũng Tàu vào Bến Tre gặp gỡ gia đình thầy Trúc. Bức ảnh trên là thầy Danh và mẹ của Thầy Trúc-Bà Phạm Thị Khiết.

    ÔNG BA NGHỆ - BA THẦY TRÚC ĐÃ TỪ TRẦN-LIÊN KẾT ẢNH CỦA GOOGLE

    1.HÌNH ẢNH KHÂM LIỆM ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    2.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    3.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013

    4.HÌNH ẢNH KHÁCH ĐẾN VIẾNG ÔNG BA NGHỆ - MẤT NGÀY 26.9.QUÝ TỴ-2013
    Kính thưa quý cô bác gần xa.
    Quý Cô quý Bác, anh chị em, bà con đã chăm sóc tận tình khi ba, ông của chúng tôi lâm bệnh và đã giúp tổ chức lễ tang chu đáo, thịnh tình đưa tiễn cha/ông chúng tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.
    Tình cảm của quý cơ quan và quý vị, gia đình chúng tôi xin khắc sâu vào trong tâm khảm. Nếu có điều chi sơ sót, xin niệm tình tha thứ.
    Một lần nữa, xin gửi lời cảm ơn đến :
    - Tất cả bà con nội - ngoại, gia đình thông gia... gần xa.
    - Xóm giềng trong xã An Hiệp.
    - Tất cả các quý vị đại biểu, đại diện các các Ban ngành.
    - Các cơ quan đoàn thể.
    - Các đơn vị trường học trong huyện.
    - Anh em bạn bè.
    - Các em giữ xe.
    - Ban Khánh tiết Đình thần An Hiệp.
    - Hội thánh Tin Lành Thành Triệu.
    - Họ đạo An Hiệp (Thánh Thất Cây Da).
    - Hội cựu giáo chức huyện Châu THành.
    - Hội cựu giáo chức xã An Hiệp.
    - Các thành viên ViOLET.
    - UBND xã đến viếng và đã cho mượn sân nhà Văn hóa để gửi xe.
    - Dàn nhạc lễ: TRƯỜNG HẬN.
    - Các em xây Kim Tĩnh.
    - Trại hòm Ba Tiền...đã giúp đỡ gia đình chúng tôi tổ chức được buổi tiễn đưa ngày hôm nay. Trong lúc tang gia bối rối nếu có gì sơ sót, gia đình mong được lượng thứ.
    Vĩnh biệt Cha với tất cả tình thương yêu. Cha hãy yên nghỉ.
    Xin trân trọng cám ơn quý vị.


    Thay mặt gia đình
    NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Đọc lời cảm tạ (Trích).

    Thành phố vào Xuân-Nguyễn Thiện Trúc

    Thiệp chúc Tết của CÔNG TY CỔ PHẦN MẠNG GIÁO DỤC BẠCH KIM

    dsc00003_500_08

    THÀNH VIÊN VIOLET GHÉ BẾN TRE

    NGÀY 26.7.2014. CÁC THÀNH VIÊN ViOLET GHÉ THẦY TRÚC TỪ 9 GIỜ 50 PHÚT ĐẾN 10 GIỜ 40 PHÚT. SAU ĐÓ KHỞI HÀNH VỀ CẦN THƠ.

    Cuộc Họp mặt tại Cần Thơ diễn ra vào ngày 26, 27/7-2014.Cuộc họp mặt nầy có đại diện đủ 3 miền:
    - Bắc có thầy Trương Hoàng Anh, Gia Bùi Hữu, Mục Đồng.
    - Trung có: Lê Thị Phương Mai, Nguyễn Đức Nhơn, Tôn Nữ Bích Vân, Hong Hai Dinh...
    - Nam có thầy Trần Anh Tuấn, Anhkiet La, Bang Vu, Nguyễn Thiện Hải, Lu Hong An, Cô Thuận, cô Thu Nguyệt, Phu nhân thầy Anh Tuấn, cô Hải Yến, cô Diệp Nga, cô Dung Thanh.
    - Trước khi đến Cần Thơ đoàn vượt qua Cầu Rạch Miếu vào địa phận huyện Châu Thành-Cửa Ngỏ vào Bến Tre -Thuộc tỉnh Bến Tre đến thăm thầy Nguyễn Thiện Trúc sau đó đi tắt theo đường Tân Phú qua Phà Tân Phú, Đến Chợ Lách, Qua phà Đình Khao, Đến Vĩnh Long, Đi Cần Thơ.
    Xin cám ơn quý thành viên ViOLET :Dù xa xôi nhưng sao thật gần. Nồng ấm yêu thương, trong ngôi nhà chung...
    Video dưới có 3 đoạn:
    -Đoạn 1:Tọa đàm trước khi vào cuộc họp chính thức.
    -ĐOạn 2:Vào cuộc họp chính thức-Cùng hát bài ViOLET.
    -Đoạn 3:Khu du lịch Mỹ Khánh...




    THỰC HIỆN KARAOKE:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    QUAY PHIM: NHÂM GIANG HẬU-TRẦN ANH KIỆT(LONG AN).

    dsc00043_500



    dsc00046_500_01




    MỘT THOÁNG MIỀN TÂY
    Nhạc:NGUYỄN THIỆN TRÚC
    Thơ: BÙI HỮU GIA (Giáo viên)

    Ai qua Tân Phú, Đình Khao.
    Chuyến phà xuôi ngược dạt dào niềm vui.
    Mênh mang biển nước vui cười.
    Được mùa hoa trái tình người Bến Tre.
    Bên bờ sông nước tàu xe.
    Điệu hò câu hát trên ghe bóng hồng.
    Bao giờ ra được bến sông.
    Là người bên ấy Vĩnh Long ngóng chờ.
    Qua sông bến đợi trên bờ.
    Câu hò sông Hậu vẫn chờ Cần Thơ.
    Mượt mà dải lụa ngẩn ngơ.
    Nước trong gạo trắng câu thơ trao tình.
    Cờ sao rợp bóng trên cao.
    Ba miền xum họp tình nào đẹp hơn.

    Thầy giáo-Nhà thơ BÙI HỮU GIA nhân chuyến về Bến Tre thăm NGUYỄN THIỆN TRÚC (Thầy giáo, nhạc sĩ) sau đó về Cần Thơ họp mặt ViOLET 3 miền đã sáng tác bài thơ nầy (TP HCM->Bến Tre->Châu Thành->Tân Phú (phà Tân Phú)->Chợ Lách->phà ĐÌnh Khao->Vĩnh Long->Cần Thơ.

    ViOLET



    -NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC - NGUYỄN VĂN DANH
    -THỰC HIỆN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC
    -CÁC THÀNH VIÊN ViOLET: HÌNH CHỤP TẠI NHÀ THẦY TRẦN ANH KIỆT-CẦN ĐƯỚC-LONG AN

    KARAOKE-BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH



    BẾN TRE MỘT KHUC TÂM TÌNH - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU RẠCH MIỄU (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    KARAOKE-MỎ CÀY BẮC HÔM NAY



    MỎ CÀY BẮC HÔM NAY - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    PHỐI NHẠC : NHAC SĨ ĐẶNG HOÀNG.
    THỰC HIỆN PHẦN KARAOKE : NGUYỄN THIỆN TRÚC.
    QUAY PHIM CÂY CẦU HÀM LUÔNG (30.4.2014) : NGUYỄN THIỆN LÊ XUÂN TRÚC

    Mái trường em yêu-Karaoke



    -Sáng tác : NS Nguyễn Thiện Trúc-Thành viên CLB sáng tác tỉnh Bến Tre-Hội viên Hội VHNT tỉnh Bến Tre (Phân hội âm nhạc).
    -Phối nhạc + chỉnh sửa lời: Minh Duy-GV trường THCS Tiên Thủy.
    -Chỉnh sửa nhạc: Tuấn Hùng-GV trường TH Tân Thạch A.
    -Thể hiện :HS trường Trung học cơ sở Tam Phước-Châu Thành-Bến Tre .
    -Bài đạt giải A cấp Tỉnh-Giải tự biên cấp tỉnh.
    -Đoạn Video trên các em công diễn ngày lãnh giải của Hội thi Tiếng hát hoa phượng đỏ cấp Tỉnh năm 2012.
    -Quay phim;Nguyễn Thiện lê Xuân Trúc.
    -Thực hiện phần Karaoke: NGUYỄN THIỆN TRÚC

    Hình + bức tranh động do Thầy Danh và cô KimLOan tặng

    CÁC THẾ BẤM CHO ĐÀN GUITAR (THẦY DANH)

    THÔNG BÁO


    *WEBSITE CŨ TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP : violet.vn/th-anhiep-bentre –THẦY TRÚC QUẢN TRỊ - TÊN TRUY CẬP - thientruc7. WEBSITE CŨ
    *WEBSITE MỚI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC AN HIỆP – thanhiep.edu.vn – THẦY TRÚC VÀ TÚ QUẢN TRỊ. WEBSITE MỚI

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC

    MAIL CỦA THẦY TRÚC :
    1.nguyenthientrucx.thah@yahoo.com
    2.nguyenthientrucx.thah@gmail.com
    3.thientruc@chauthanh.edu.vn
    4.Điện thoại : 0916.701.262

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    MÁI TRƯỜNG EM YÊU





    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP HUYỆN - GIẢI A SONG CA CẤP HUYỆN. HỌC SINH THỂ HIỆN : THU NGÂN-MỸ HIỀN.

    PHỐI NHẠC : NGUYỄN THIỆN TRÚC.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.




    BÀI HÁT : MÁI TRƯỜNG EM YÊU - NHẠC VÀ LỜI : NGUYỄN THIỆN TRÚC

    ĐẠT GIẢI SÁNG TÁC TỰ BIÊN CẤP TỈNH - GIẢI A TAM CA CẤP TỈNH. HỌC SINH THỂ HIỆN : TÚ ANH - T.NHI - DƯƠNG.

    BIÊN ĐẠO MÚA : PHÚC ANH.

    PHỐI NHẠC : MINH DUY

    CHỈNH SỬA NHẠC VÀ LỜI CA : TUẤN HÙNG - MINH DUY - HẢI LONG.

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC.

    CHÂN THÀNH CÁM ƠN THẦY VÕ TUẤN HÙNG - LÊ TRẨN MINH DUY - PHAN HẢI LONG - PHẠM VĂN BÌNH ... ĐÃ CHỌN, CHỈNH SỬA ĐỂ HOÀN THÀNH TÁC PHẨM TRƯỚC KHI DỰ THI TIẾNG HÁT HOA PHƯỢNG ĐỎ CẤP TỈNH NĂM 2012.

    LIÊN KHÚC HÈ 2012




    BIÊN ĐẠO MÚA : NGUYỄN THỊ MÀNH - ĐẠT GIẢI A CẤP HUYỆN HÈ 2012

    PHỐI NHẠC VÀ CHỌN NHẠC NGUYỄN THIỆN TRÚC

    QUAY PHIM : XUÂN TRÚC

    BẾN TRE MỘT KHÚC TÂM TÌNH


    Bến Tre một khúc tâm tình - Nhạc và lời : Nguyễn Thiện Trúc. ca sĩ thể hiện : Võ Tuấn Hùng. Nhạc nền : nhạc sĩ Đặng Hoàng.

    WEBSITE NGUYỄN THIỆN TRÚC KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    NHÓM PHÁT TRIỂN

    Trần Anh Kiệt-Nguyễn Thiện Trúc-Thầy Minh-Vũ Ngọc Hải Bằng


    BÊN TƯỢNG ĐÀI ĐỒNG KHỞI BẾN TRE.
    Gốc > BÀI VIẾT ÂM NHẠC-NGUYỄN VĂN DANH >

    Khái quát một số phương pháp dạy học Âm nhạc tại Hoa Kỳ hiện nay

    1. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC KODÁLY

    Phương pháp dạy học âm nhạc Kodály được phát kiến bởi Zoltán Kodály (1882-1976), một nhà soạn nhạc, nghiên cứu âm nhạc dân tộc, và sư phạm âm nhạc người Hungary. Kodály mong muốn qua giáo dục âm nhạc để củng cố âm nhạc truyền thống và nâng cao khả năng đọc viết âm nhạc cho người học và làm công tác âm nhạc (Choksy, 1988, 1999). Phương pháp giảng dạy âm nhạc của ông phát triển trên những nguyên tắc đặc trưng về triết lý sư phạm, công cụ giảng dạy và nguồn tư liệu giảng dạy, và quy trình sư phạm.

    1.1. Về triết lý sư phạm âm nhạc (Music teaching philosophy)

    Kodály tin rằng hoạt động âm nhạc là khả năng tự nhiên của mọi người. Âm nhạc từ ngôn ngữ mẹ đẻ như lời ru, đồng dao, dân ca, và trò chơi âm nhạc cần được ưu tiên sử dụng trong giáo dục âm nhạc cho trẻ em. Giáo dục âm nhạc cần được bắt đầu đối với trẻ càng sớm càng tốt để phát triển khả năng âm nhạc vốn tiềm tàng một cách tự nhiên trong mỗi đứa trẻ (Choksy, 1988, 1999). Giọng hát, nhạc cụ tự nhiên của các em, là phương tiện diễn tả âm nhạc cần được ưu tiên phát triển trong giáo dục âm nhạc.

    1.2. Về công cụ giảng dạy âm nhạc (Music teaching tools)

    Phương pháp Kodály vận dụng bốn công cụ giảng dạy chính: hàng âm với chủ âm “do” chuyển động (movable do), hệ thống kí hiệu tay, chữ tiết tấu/hình tiết tấu, và nguồn tư liệu dân ca.

    Thứ nhất, hàng âm với chủ âm do chuyển động bao gồm bảy âm do, re, mi, fa sol, la, và si (ti). Trong xướng âm, “do” luôn luôn là âm chủ đối với mọi giọng điệu. Ví dụ ở giọng F-dur, F được đọc là do, G đọc là re, A là mi, và các nốt khác lần lượt theo thứ tự của hàng âm. Vận dụng cách đọc này giúp trẻ dễ nhớ các quan hệ quãng giữa các âm mà không phụ thuộc vào biến đổi của hệ thống hóa biểu. Cách đọc xướng âm này khác hẳn với hàng âm với nốt do cố định (fixed do) mà chúng ta đang sử dụng tại Việt Nam, trong đó do chỉ là chủ âm của giọng C-dur.

    Thứ hai là hệ thống kí hiệu tay. Hệ thống này do John Curwen – một mục sư nhạc sĩ người Anh, sáng tạo từ thế kỷ 19. Mỗi âm trong hàng âm được ký hiệu bằng một dấu hiệu tay nhằm giúp trẻ em dễ nhớ các quan hệ cao thấp giữa các nốt cũng như quan hệ quãng giữa các âm cơ bản khi xướng âm hoặc tư duy âm nhạc (Trinka, 2006). Bên cạnh đó, khi học xướng âm với ký hiệu tay, trẻ em được tăng cường thêm một hệ thống tư duy biểu tượng kết hợp với tư duy âm thanh. Nhờ đó, các em đọc cao độ chính xác hơn.

    Thứ ba, hệ thống chữ tiết tấu và hình tiết tấu. Hệ thống này nguyên được tạo ra bởi một nhạc sĩ người Pháp ở thế kỷ 19, tên là Emile-Joseph Chevés. Mỗi giá trị tiết tấu trong nhóm trường độ cơ bản được ký hiệu bằng các âm tiết đặc biệt (Choksy, 1988, 1999). Hệ thống này được đánh giá là phương tiện hiệu quả nhất của phương pháp Kodály. Trẻ em có thể đọc và luyện tập tiết tấu của một bài hát một cách đơn giản và dễ hiểu mà không cần đến bản nhạc.

    Dấu tay thường kết hợp với hình tiết tấu. Đây là cách viết tắt tiết tấu chỉ dùng đuôi nốt nhạc. Nhờ cách viết này, tiết tấu âm nhạc được viết một cách đơn giản mà không cần dòng nhạc nhằm giúp trẻ em dễ nhớ, đọc và viết tiết tấu. Chữ tiết tấu hiện đã được giới thiệu trong chương trình âm nhạc tiểu học tại Việt Nam nhưng chưa được sử dụng một cách rộng rãi.

    Thứ tư, âm nhạc dân gian được xem là nguồn tài liệu chính trong giảng dạy âm nhạc cho trẻ em theo phương pháp Kodály. Đầu tiên, dân ca, đồng dao, và trò chơi âm nhạc dân gian từ chính nền văn hóa dân tộc của trẻ; được sử dụng trong giảng dạy; sau đó, đến dân ca của các dân tộc và vùng văn hóa khác. Theo Kodály, dân ca đơn giản về hình thức, đậm nét đặc trưng văn hóa và biểu cảm tự nhiên của con người từ đời sống hằng ngày thông qua âm nhạc,mà không nặng nề bởi các yếu tố sư phạm hay giáo dục khác (Choksy, 1999). Ngoài nguồn âm nhạc dân gian, các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao trong lĩnh vực ca hát, như hợp xướng và các ca khúc cổ điển của các nhà soạn nhạc danh tiếng cần được chọn lọc đưa vào giáo dục âm nhạc trong nhà trường.

    1.3. Về quy trình sư phạm (educational sequence)

    Quy trình giảng dạy âm nhạc cho trẻ em theo phương pháp Kodály được tiến hành theo ba bước cơ bản: chuẩn bị, giới thiệu, và luyện tập. Ở bước chuẩn bị (preparation), các em sẽ trải nghiệm và cảm nhận các khái niệm và thành tố âm nhạc mới qua việc tham gia các hoạt động ca hát, nghe nhạc, vận động âm nhạc, chơi trò chơi, và sử dụng nhạc cụ (Trinka, 2006). Từ đó, các em sẽ được sẵn sàng để khám phá và học tập các đặc trưng tiêu biểu của khái niệm và thành tố âm nhạc mới.

    Bước tiếp theo là giai đoạn cung cấp thông tin hay giới thiệu (presentation). Ở giai đoạn này, giáo viên sẽ giới thiệu và giải thích khái niệm và thành tố âm nhạc mới trực tiếp trên biểu tượng nốt nhạc hay nốt trên khuông nhạc; đồng thời cung cấp cho các em các yếu tố âm nhạc liên quan như chữ tiết tấu, dấu hiệu tay, ký tự của cao độ, v.v.

    Giai đoạn tiếp theo là luyện tập (practice), gồm nhiều hoạt động âm nhạc với nhiều đặc trưng khác nhau. Trước tiên, các em sẽ luyện tập các kiến thức âm nhạc mới qua đọc và viết các mẫu âm nhạc, ca hát, vận động, và chơi nhạc cụ. Sau khi trẻ quen thuộc với các khái niệm mới này, các em sẽ khám phá chúng sâu hơn, đa dạng hơn, và với các bài hát, bài tập xướng âm, hay bài tập nghe nhạc phức tạp hơn. Tiếp theo, các em học cách sáng tác, biểu diễn ứng tác (improvisation) trên các nhạc cụ định âm và không định âm để khai thác những đặc trưng của thành tố âm nhạc vừa học. Các hoạt động âm nhạc trong giai đoạn này chủ yếu phát huy tính sáng tạo âm nhạc của trẻ thông qua các kỹ năng biễu diễn âm nhạc.

    Tóm lại, phương pháp Kodály là một phương pháp được đánh giá cao trong giảng dạy âm nhạc cho trẻ em. Bởi được phát triển trên nền tảng âm nhạc truyền thống và đề cao vai trò của giọng hát tự nhiên trong sự hình thành và phát triển khả năng âm nhạc cho trẻ em, phương pháp này đang được sử dụng rộng rãi trong giáo dục âm nhạc tại nhiều quốc gia. Bản thân Kodály không sáng tạo ra các phương tiện truyền đạt và quy trình sư phạm, nhưng ông và các đồng nghiệp đã chọn lọc và kết hợp các phương tiện này một cách khoa học và logich vào giáo dục âm nhạc. Việc tìm hiểu phương pháp Kodály chắc chắn góp phần nâng cao năng lực về phương pháp giảng dạy cho giáo viên âm nhạc và mang lại nhiều tiến bộ cho giáo dục âm nhạc tiểu học tại Việt Nam.

    2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC ORFF-SCHULWERK

    Orff-Schulwerk là phương pháp dạy học âm nhạc được sáng tạo bởi hai nhà sư phạm âm nhạc người Đức, Carl Orff và Gunild Keetman, từ những năm 1920. Hiện phương pháp này được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Anh, Nga, Nhật, và Hàn Quốc. Tại Hoa Kỳ, AOSA – Hiệp hội Orff-Schuwerk Hoa Kỳ (American Orff-Schulwerk Association) là một tổ chức phát triển chuyên môn có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với giáo viên âm nhạc của toàn liên bang và quốc tế (Shamrock, 2007).

    2.1. Định hướng triết học

    Phương pháp Orff-Schulwerk dựa trên nền tảng khai thác và phát triển năng lực âm nhạc thông qua khả năng vui chơi tập thể và vận động. Những khả năng này tiềm tàng một cách tự nhiên trong mọi đứa trẻ. Năng lực âm nhạc tự nhiên đó bao gồm: hát, xướng đồng dao – ca dao, vỗ tay, đập gõ, chơi trò chơi, nhảy múa, v.v. Theo Orff và Keetman, trẻ học âm nhạc bắt đầu bằng nghe và thực hành trước, rồi mới đến đọc và viết. Quá trình phát triển các kỹ năng âm nhạc của trẻ giống như quá trình trẻ học một loại ngôn ngữ nào đó (Shamrock, 2007).

    Nguồn tư liệu học tập âm nhạc của trẻ được sử dụng phải khai thác một cách ưu tiên từ dân ca, đồng dao, trò chơi trẻ em gắn kết với ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ. Bởi vì trẻ được sinh ra và lớn lên trong môi trường ngôn ngữ này nên chúng dễ đọc, dễ nhớ, và dễ hiểu các giai điệu, tiết tấu, nhóm âm hình đặc trưng của  bài hát dân gian, bài đồng dao phản ảnh đời sống văn hóa của cộng đồng.

    Theo Orff-Schulwerk, âm nhạc tồn tại đa thành phần (elemental) mà không riêng rẽ. Nghĩa là âm nhạc phải gắn kết với động tác, vận động, vũ điệu, và nói –xướng theo vần điệu (speech). Vì vậy, trẻ em học âm nhạc không phải chỉ nghe, đọc, xướng mà phải được tham gia, trải nghiệm âm nhạc qua vận động và chơi đùa (music and movement). Trong đó âm nhạc được xây dựng theo dạng “khối đa tầng” (blocks) gồm giai điệu, tiết tấu, hòa âm, hình thức, kết cấu, âm sắc, và sắc thái. Còn vận động âm nhạc gồm các vận động tại chỗ (non-locomotor movement) và vận động chuyển dịch (locomotor movement). Các vận động âm nhạc được thể hiện trong không gian, thời gian, và các mức độ sử dụng năng lượng cơ thể, được thiết kế theo những mẫu hoặc cấu trúc âm nhạc đặc trưng.

    2.2. Cơ cấu các hoạt động âm nhạc (activity components)

    2.2.1. Nói theo nhịp điệu (Speech)

              Tôi xin phép được dịch Speech là hát nói hay nói theo vần điệu. Có nghĩa là xướng những nội dung ngôn ngữ cụ thể theo những cấu trúc âm hình tiết tấu. Ở dạng hoạt động âm nhạc này, trẻ chơi, vận động kết hợp với hát đồng dao (chant), chúng đọc những mẫu văn vần theo một tiết tấu đặc trưng. Ví dụ:

    Thằng Cuội ngồi gốc cây đa

    Thả trâu ăn lúa…gọi cha ời ời

    Cha còn cắt cỏ trên đồi

    Mẹ thì cưỡi ngựa đi mời quan viên.

    Ở ví dụ trên, trẻ có thể kết nối thành hàng, xướng bài đồng dao và bước nhịp nhàng theo phách, hay bước theo tiết tấu. Hoạt động này giúp trẻ cảm nhận sự đồng đều của phách, tiết nhịp, âm hình, nhịp điệu ở các tốc độ khác nhau. Qua vui chơi và xướng bài đồng dao trên, trẻ có thể học hay luyện tập các khái niệm phách (beat), tiết tấu (rhythm), nốt đen, đen chấm dôi – móc đơn. 

    2.2.2. Hát (Singing)

                Hát theo phương pháp Orff, không biểu diễn một cách riêng rẽ mà thường kết hợp với các trò chơi và vận động. Bài hát thường là các bài dân ca nhỏ về hình thức, đơn giản về giai điệu và tiết tấu được lồng ghép với các trò chơi dân gian hay trò chơi thiếu nhi. Hoạt động hát nhằm nâng cao năng lực ca hát, đồng thời phát triển khả năng cảm thụ các quan hệ âm điệu (tonal relationships) cho trẻ em. Các bài hát được sử dụng cho lứa tuổi thiếu nhi ở các lớp đầu cấp (1, 2, và 3) bắt đầu với các gam ngũ cung phổ biến (Pentatonic) sau đó mới đến các bài hát sử dụng các gam 7 âm – dành cho các lớp lớn hơn (4, 5, 6, 7, v.v.). Theo Orff-Schulwerk, trẻ em ở lứa tuổi nhỏ dễ cảm nhận và hát các bài hát dân ca đơn giản có giai điệu được xây dựng trên các motip bao gồm các nốt sol-mi-la-sol-mi. Quãng 3 thứ đi xuống là quãng dễ nhất mà các em có thể cảm thụ được. Tuy nhiên, Orff cho rằng, sự khác biệt đối với cảm nhận các quãng và nhóm âm của trẻ em còn mang tính đặc thù của từng nền văn hóa đặc trưng.

                Có thể dụng một ví dụ minh họa cho hoạt động hát theo phương pháp Orff-Schulwerk như bài đồng dao Tập tầm vông:

    Tập tầm vông, tay không tay có

    Tập tầm vó, tay có tay không.

    Tay nào không, tay nào có?

    Tay nào có, tay nào không?

    Trong bài hát này, trẻ có thể chơi trò chơi “đoán” như sau. Trẻ ngồi trong vòng tròn trên nền nhà, mỗi trẻ cầm một mẫu tre nhỏ. Khi hát các em đưa tay ra sau lưng, đổi mẫu tre từ tay này sang tay kia một cách ngẫu nhiên. Một hoặc hai em được chọn ngồi ở giữa vòng tròn, quan sát. Đến hết bài hát tất cả các em trong vòng tròn giơ tay ra trước, lòng hai bàn tay nắm lại. Đứa trẻ ở giữa sẽ chọn bất kỳ một em để đoán xem thanh tre nằm trong tay phải hay tay trái của bạn. Nếu đoán đúng em đó sẽ thay thế để làm người đoán ngồi giữa vòng tròn.

                Qua hát và chơi bài hát đồng dao này, các em sẽ cảm nhận các tiết tấu đen (q), đen chấm dôi-móc đơn (je), đơn chấm – móc kép ( o). Sau khi chơi trò chơi, tùy mục đích của bài học là nhóm tiết tấu đặc trưng nào mà giáo viên có thể cho các em tập vỗ tay, sử dụng bộ gõ cơ thể (body peccussion), hay dùng các nhạc cụ cầm tay không định âm để gõ các mẫu tiết tấu cơ bản, trước khi cho các em tiếp xúc các mẫu tiết tấu này được viết theo hình nốt.

    2.2.3. Chơi nhạc cụ (playing instruments)

                Orff-Schulwerk sáng tạo một số nhạc cụ tiêu biểu dành cho trẻ em. Các nhạc cụ này thường được gọi là nhạc cụ Orff (Orff instruments), được thiết kế ở nhiều khổ lớn nhỏ khác nhau, đơn giản về kỹ thuật. Hơn thế nữa, Orff cho rằng tự thân các hoạt động vỗ, gõ tự nhiên của trẻ em cũng có thể xem như những nhạc cụ gõ cơ thể mà bất cứ trẻ em nào cũng được sở hữu một cách tự nhiên.

    2.2.3.1. Bộ gõ cơ thể (Body Percussion)

     Bốn âm thanh cơ bản được tạo ra bởi tiếng vỗ tay, búng tay, vỗ trên đùi, và dậm chân là những âm thanh chính của bộ nhạc cụ gõ cơ thể. Giáo viên có thể thêm vào những âm thanh khác để làm phong phú bộ nhạc cụ này. Trẻ học các động tác này trong các cấu trúc âm nhạc đơn giản. Có thể nối kết với nhau theo dạng canon, theo bè, theo mẫu âm xen đều nhau (ostinato), chơi độc lập hoặc đệm cho bài hát, hay kết hợp với các nhạc cụ khác như một bè đệm.

    2.2.3.2. Nhạc cụ cầm tay không định âm (Unpitched Hand Percussion)

    Nhóm này gồm các nhạc cụ nhỏ tạo ra các âm thanh rất thú vị và đặc biệt hấp dẫn trẻ em, dễ sử dụng trong lớp học. Thường các nhạc cụ này được sử dụng kết hợp với nhau. Trẻ chơi nhạc cụ theo nhóm. Mỗi âm hình tiết tấu thường gắn với một loại nhạc cụ. Trẻ tự nhận dạng âm thanh và có thể lựa chọn loại nhạc cụ có âm sắc với âm thanh đó. 

    2.3. Nhạc cụ Orff (Orff Instruments)

                Các nhạc cụ này là nhạc cụ định âm, được thiết kế ở nhiều khổ khác nhau phù hợp với trẻ em, gồm 3 loại đàn có thanh phím. Các thanh phím này có thể lấy ra và lắp vào rất dễ dàng, bao gồm Xylophone, Metallophone, và Glockenspiel. Trong học chơi các loại đàn thanh phím này, giáo viên có thể tháo bỏ đi một số phím để trẻ khỏi nhầm lẫn và dễ nhận dạng các âm của từng thanh (Shamrock, 2007). Dưới đây là một số hình ảnh cho các loại nhạc cụ không và định âm được sử dụng trong một lớp học âm nhạc theo phương pháp Orff-Schulwerk. Ngoài ra, nhạc cụ thổi Recorder còn được bổ sung để tạo sự phong phú của âm sắc trong nhóm nhạc cụ Orff.


    Hình 1: Các nhạc cụ định âm và không định âm được sử dụng trong lớp học âm nhạc Orff-Schulwerk.

    Trong các tiết học âm nhạc, phần thực hành chơi nhạc cụ gắn liền với các hoạt động học tập khác. Mỗi nhóm trẻ đảm nhiệm một nhạc cụ thường gõ các âm hình tiết tấu đơn giản, lập đi lập lại. Một số nhóm chơi các nhạc cụ định âm như xylophone, metallophone thì đánh những mẫu âm thường có 2, hay 3 nốt, đơn giản, lập đi lập lại rất dễ nhớ. Tuy nhiên, khi kết hợp các nhạc cụ sẽ tạo nên một sự hòa âm rất dày và hiệu quả.

    2.4. Nguyên lý sư phạm âm nhạc (Pedagogy)

                Quá trình sư phạm theo Orff-Schulwerk thể hiện tính logic trong các bước nhận thức âm nhạc của trẻ em. Bước đầu tiên được gọi là bước khám phá (Exploration). Trẻ được tiếp xúc với âm thanh của nhạc cụ, với tiết tấu, hay các mẫu âm. Giáo viên đưa ra các câu hỏi gợi ý để các em tự khám phá các đặc điểm âm nhạc đặc trưng của chúng. Ví dụ, “Em có thể mô tả đặc điểm của âm thanh do chiếc chuông bò tạo ra?” hay “Với hai âm sol và mi, em hãy tự tạo ra một giai điệu âm nhạc.” Bước thứ hai gọi là mô phỏng, bắt chước (Imitation). Ở bước này học sinh lập lại những mẫu âm ngắn được chơi trên nhạc cụ, hay xướng âm bởi thầy giáo. Mỗi lần thực hiện chỉ một mẫu âm có cấu trúc đặc biệt, trong đó điểm lý thuyết, hay một âm hình tiết tấu được nhấn mạnh một cách điển hình.

    Tiếp theo là bước chơi nhạc ngẫu hứng (Improvisation) – Trẻ được yêu cầu chơi ngẫu hứng trên nhạc cụ hay hay một mẫu âm có độ dài và mức độ khó tương đối hơn dựa vào các thành tố âm nhạc các em đã học qua giai đoạn mô phỏng. Bước cuối cùng - bước sáng tạo (Creation), trẻ được tham gia một quá trình chơi nhạc khó hơn, đòi hỏi sự sáng tạo trên nền tảng những kiến thức âm nhạc mới học. Hình thức âm nhạc có thể áp dụng trong bước này có thể là ABA, rondo, hay biến tấu nhỏ.

    2.5. Phát triển kỹ năng đọc viết và nguồn tư liệu âm nhạc (Literacy and Materials)

                Về mặt lý luận, Call Orff cho rằng việc học đọc nhạc là không thể thiếu được đối với người học. Bởi vì, đọc và viết nhạc sẽ giúp người học tiến xa hơn trên con đường phát triển âm nhạc (Shamrock, 2007). Tương tự Kodály, Orff-Schulwerk khuyến khích giáo viên sử dụng hệ thống do chuyển động (moveable do) để dạy học xướng âm cho trẻ kết hợp với các dạng chữ tiết tấu (rhythmic syllables). Tuy nhiên, mục đích chính của giáo dục âm nhạc vẫn là giúp trẻ được hòa trộn vào môi trường âm nhạc một cách độc lập, thoải mái, và vui tươi.

                Xét về mặt tư liệu sư phạm, Orff-Schulwerk ưu tiên sử dụng nguồn âm nhạc truyền thống dân tộc từ nền văn hóa đặc trưng của trẻ, trong đó chú trọng các bài hát, đồng dao, tiết tấu, và âm hình, v.v. Bản thân Call Orff đã xuất bản 6 tập, Âm nhạc cho trẻ em (Music for Children, chủ yếu trên nền âm nhạc Pentatonic. Những tác phẩm này đã và đang được dịch sang nhiều thứ tiếng và sử dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Orff luôn khuyến khích giáo viên khai thác nguồn âm nhạc truyền thống của mỗi dân tộc, quốc gia để biên soạn áp dụng vào chương trình giáo dục âm nhạc của mình để duy trì và phát triển các bản sắc văn hóa của xứ sở.

                Trong thực tiển bộ môn giáo dục âm nhạc ở Việt Nam sau chương trình giáo dục phổ thông 2001, chúng ta đã áp dụng một số phương tiện dạy học âm nhạc theo hướng của phương pháp Orff-Schulwerk. Việc gõ thanh phách, song loan, vỗ tay theo phách, theo nhịp,và giai điệu là một ví dụ. Tuy nhiên, những hoạt động âm nhạc đó vẫn là những áp dụng có tính ban đầu. Thực tế, hoạt động ở lớp học âm nhạc cho trẻ em của chúng ta vẫn còn hạn chế. Phương pháp Orff-Schulwerk sẽ cung cấp cho chúng ta một tiềm năng to lớn trong việc phát triển kỹ năng và tư duy âm nhạc cho trẻ thông qua tương tác và vận động. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp này vào chương trình giáo dục âm nhạc Việt Nam là thật sự cần thiết nhằm tăng cường và đa dạng hóa môi trường giao tiếp âm nhạc ở học đường cho con em chúng ta.

    3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC DỰA TRÊN VẬN ĐỘNG CỦA DALCROZE

                Phương pháp dạy học âm nhạc Dalcroze được sáng tạo tại Thụy Sĩ vào đầu thế kỷ 20 bởi Emily Jaques Dalcroze, một giáo sư ký xướng âm của Nhạc Viện Geneva. Vào những năm đầu tiên, phương pháp này quan tâm đến sự phát triển các kỹ năng âm nhạc cho sinh viên học sinh ở các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp. Nhưng càng về sau, phương pháp Âm Nhạc Nhịp Điệu Dalcroze (Dalcroze Eurhythmics) – được sử dụng rộng rãi trong mọi  giáo dục âm nhạc; đặc biệt trong ứng dụng âm nhạc trị liệu (Music Therapy)  (Frego, 2006).

    3.1. Triết lý (Philosophy)

                 Triết lý sư phạm của Dalcroze là sự kết hợp tinh thần, cơ thể, và cảm xúc là cội nguồn của tất cả các quá trình học tập. Người học âm nhạc cần phải thể hiện tính đặc trưng của âm nhạc bằng sự nhạy cảm và biểu hiện thông qua ngôn ngữ vận động, âm thanh, suy tưởng, cảm xúc và sáng tạo. Vì vậy Jacques Dalcroze tạo ra một phương pháp dạy-học âm nhạc thông qua sự trải nghiệm của các giác quan và trí thông minh bởi các phản ứng của cơ thể và  hệ thống thần kinh (Farber & Thomsen, 2011). Dưới quan điểm, “ Âm thanh đi trước kí hiệu” của Pestalozzi, phương pháp Dalcroze định hướng việc xây dựng các kỹ năng và kiến thức âm nhạc cho trẻ em thông qua sự khám phá về thời gian, không gian, và năng lượng bởi các vận động âm nhạc dựa trên các tác nhân về tiết tấu (rhythmic stimulus)  (Campbell, 1991).

    3.2. Các thành phần hoạt động âm nhạc cơ bản (Basic musical components)

                 Phương pháp Âm Nhạc Nhịp Điệu Dalcroze (dịch theo ý của người viết), bao gồm ba hoạt động âm nhạc chính. Đầu tiên là Ký xướng âm. Dalcroze cho rằng phát triển khả năng nghe nhạc tiềm tàng trong mỗi con người là rất quan trọng. Mọi người làm âm nhạc phải có thể nghe và viết âm nhạc. Xướng âm (Solfège) sử dụng hệ thống do cố định(fixed-do như ở Việt Nam). Tuy nhiên, ký xướng âm được dạy theo cách kết hợp tiết tấu và vận động để phát triển khả năng nhạy cảm về cao độ, về mối tương quan âm điệu, và các nhân tố âm nhạc khác. Thành phần thứ hai là sự Ứng Biến – Ngẫu hứng (Improvisation). Kỹ năng phát triển ngẫu hứng âm nhạc của trẻ được phát triển một cách logic trên nhiều cách. Ví dụ, giáo viên có thể đàn những mẫu âm nhạc với các tiết tấu cơ bản khác nhau trong khi học sinh nghe và phản ứng với các động tác ngẫu hứng dựa theo tính chất âm nhạc. Thành phần thứ ba là bản thân các vận động nhịp điệu. Đây là thành tố cơ bản của phương pháp Dalcroze, được đánh giá quan trọng tương tự với hai thành tố ban đầu. Các vận động nhịp điệu phải thể hiện sự cân phương, vuông vắn về cấu trúc tiết tấu. Theo Dalcroze cả ba thành phần trên độc lập về mặt phương tiện diễn tả âm nhạc, nhưng phải được kết hợp chặt chẻ và có tính hệ thống trong quá trình dạy-học âm nhạc cho trẻ (Campbell, 1991).

    3.3. Bài học âm nhạc (Music Lessons)

                Bài học âm nhạc theo phương pháp Dalcroze được thiết kế gồm các hoạt động hay trò chơi âm nhạc tác động đến nhận thức tư duy cũng như vận động cơ thể của trẻ em. Trẻ học âm nhạc dự phần vào các hoạt động một cách tích cực. Từ những phản ứng về mặt cơ thể, trẻ sẽ cảm thụ âm nhạc bằng tư duy và tình cảm, để rồi nhận thức đến hình thành kinh nghiệm âm nhạc. Các trò chơi âm nhạc chú trọng đến khả năng phản ứng của trẻ trước sự thay đổi tiết tấu và nhịp điệu về mặt tốc độ (tempo), sắc thái (dynamic) và cấu trúc câu đoạn (phrase). Thông qua trò chơi, trẻ học cách điều chỉnh các vận động của cơ thể, vận dụng năng lượng hợp lý sao cho phù hợp với đặc tính âm nhạc mà các em nghe được. Sự sáng tạo trong vận động âm nhạc còn giúp các em phát triển cá kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ với nhau – hoặc giữa các nhóm học tập.

    Tóm lại, Kodály, Orff-Schulwerk, và Dalcroze là ba trong số những phương pháp dạy học âm nhạc cho trẻ em đang được sử dụng hiệu quả tại các trường chuyên và không chuyên âm nhạc không những tại Hoa Kỳ và nhiều nước phát triển khác. Ba phương pháp này không tách biệt mà thường được kết hợp một cách khoa học trong các giờ học âm nhạc. Ngoài các phương pháp trên còn có các phương pháp và định hướng âm nhạc khác cũng đang tồn tại và phát triển trong hệ thống giáo dục quốc dân của Hoa Kỳ, như phương pháp Suzuki, phương pháp Montessori, và Lý thuyết học tập âm nhạc Gordon. Sự vận dụng đa dạng các phương pháp này tạo nên những tiến bộ vượt bậc của nền giáo dục âm nhạc ở quốc gia này. Nền giáo dục Hoa Kỳ biểu trưng cho sự thu thập và phát triển các triết lý và lý thuyết sư phạm từ khắp nơi trên thế giới, hơn là phát triển các lý thuyết mới tại đất nước này. Đó là một bài học lớn cho chúng ta để đưa nền giáo dục âm nhạc Việt Nam phát triển một cách bền vững. Thiết nghĩ trong điều kiện non trẻ của giáo dục âm nhạc ở Việt Nam, nghiên cứu, chọn lọc, và ứng dụng các phương pháp Kodály, Orff-Schulwerk, và Dalcroze sẽ giúp chúng ta tiếp cận với nền giáo dục âm nhạc thế giới và tháo gỡ những khó khăn hạn chế về phương pháp dạy-học âm nhạc cho giáo viên và mang đến những sinh khí mới cho nền giáo dục âm nhạc nước nhà.

     

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    Abeles, H. &. (1995). Nền tảng của giáo dục âm nhạc . Boston, USA: NXB Schirmer, Cengage Learning.

    Campbell, P. S. (1991). Rhythmic movement and public school education: progressive views in the formative years. Journal of Research in American Music Education , 19, 12-22.

    Farber, A., & Thomsen, K. (2011). The History of Dalcroze. Retrieved October 15, 2012, from Dalcroze Society of America: http://www.dalcrozeusa.org/about-us/history

    Frego, D. (2006). The Approach of Emily Jaques-Dalcroze. Retrieved October 15, 2012, from The Alliance for Active Music Making: http://www.allianceamm.org/resources_elem_Dalcroze.html

    Shamrock, M. (2007). The Orff-Schulwerk Approach. Retrieved October 11, 2012, from American Orff-Schulwerk Association: http://www.aosa.org/orff.html


    Nguyễn Văn Danh @ 03:30 03/07/2013
    Số lượt xem: 11

    -------------------------------------------------------------------

    201704

    Được rồi, vậy tôi gởi lên đây bài viết này, và sau này sẽ sưu tầm thêm các vấn đề về dạy âm nhạc ở những nước khác nữa nhé.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thiện Trúc @ 06:59 03/07/2013
    Số lượt xem: 1959
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Chào thầy Danh.

    Tôi tạo một thư mục : BÀI VIẾT ÂM NHẠC-NGUYỄN VĂN DANH dành riêng cho thầy để thầy tiện đưa bài lên và tôi cũng tiện việc "học tập" luôn.Cười nhăn răng

    Tôi đã copy 2 bài của thầy về thư mục nầy rồi.

    CÁM ƠN THẦY DANH NHIỀU.

    Avatar

    Chào thầy Thiện Trúc. Chúc thầy trong năm dạy học này nhiều thành công và niềm vui !

     
    Gửi ý kiến

    Cài Microsoft SilverLight để xem được ảnh trong Album

    Thiện Trúc-Bằng Vũ-Hòa Bình-Hữu Thành

    Ngày sinh nhật

    Bài hát ViOLET

    violet_500_01

    THÔNG BÁO (ÔNG BA NGHỆ)

    THẦY TRÚC NGHỈ DẠY TỪ NGÀY 1.10.2012 ĐÉN NGÀY 6.10.2012. LÝ DO : NUÔI CHA - ÔNG NGUYỄN THIỆN THÔI Ở BỆNH VIỆN CHỢ RẪY - DO XE QUẸT DẪN ĐẾN CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO.
    Ông Nguyễn Thiện Thôi-Nhập viện bệnh viện NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU tối ngày 14.10.2013:Xuất huyết bao tử, vỡ khối u trong ruột (Đã mổ tối thứ hai cùng ngày).
    Ông Nguyễn Thiện Thôi được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 10 giờ ngày 28.10.2013 - Mất vào lúc 1 giờ 29 phút ngày 30.10.2013 (nhằm ngày 26.9.QUÝ TỴ).
    -Ngày mất: 26.9.Quý Tỵ(2013).
    -Giáp năm:26.9.Giáp Ngọ(2014).
    -Mãn tang:26.9 Ất Mùi (2015).
    -Giỗ đầu: 26.9 Bính Thân (2016) .

    NGUYỄN THIỆN TRÚC

    VÀO QUẢN TRỊ

    VÀO QUẢN TRỊ TRANG RIÊNG
    Nhập địa chỉ trang riêng, xong nhấn "OPEN"

    Giao diện Menu Thư mục Thành viên Tài nguyên
    http://

    Chú ý : Khi trang riêng bị lỗi thì hãy sử dụng tiện ích nầy